Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:20 GMT+7

Vĩnh Phúc đẩy mạnh và hỗ trợ phong trào thi đua tiết kiệm điện

17/04/2014

Năm 2014, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức nhân rộng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại 9 huyện, thành phố

Vĩnh Phúc là tỉnh tập trung nhiều DN sản xuất trong các ngành nghề tiêu tốn điện năng như thép, gạch, cơ khí, ngoài ra lượng điện năng tiêu thụ trong các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh cũng khá lớn. Song, nhờ triển khai bài bản các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ DN và hộ gia đình, hiệu quả công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt được không hề nhỏ.

Năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 22,2 triệu kWh điện, tương đương 1,74% tổng lượng điện thương phẩm, vượt 0,24% kế hoạch được giao (tiết kiệm 1,5% điện thương phẩm).

Để đạt được con số ấy, theo ông Phan Thanh An - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tiết kiệm điện trên địa bàn như tuyên truyền, vận động người dân, DN tiết kiệm điện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc, đài truyền hình Vĩnh Phúc…Ngoài ra, tỉnh cũng phát động cuộc thi gia đình tiết kiệm điện và hỗ trợ DN trên địa bàn triển khai các giải pháp tiết kiệm điện…

134aff5ab_vinh_phuc_tk_gia_dinh.jpg

Công ty điện lực Vĩnh Phúc trao giải cho các hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”

Mặc dù năm 2013 là năm đầu tiên triển khai song phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Theo đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện đến người dân như phát tờ rơi, tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, áp phích tại các điểm công cộng… Song song với đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc còn phối hợp với các đơn vị cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Kết quả, đã có 503 bình nước nóng năng lượng mặt trời được tiêu thụ. Ngoài ra, công ty còn cử cán bộ, công nhân viên gặp gỡ, làm việc với khách hàng để tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Đặc biệt, để phong trào tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, bên cạnh việc giao chỉ tiêu về lượng điện năng sử dụng tại trụ sở cơ quan của các đơn vị trực thuộc, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc còn phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trong chính cán bộ, công nhân viên của công ty và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ gia đình, người thân của họ.

Từ kết quả trên, năm 2014, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức nhân rộng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền rộng rãi tới mọi khách hàng sử dụng điện với mục tiêu thu hút khoảng 60 ngàn khách hàng tham gia.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Cùng với đối tượng hộ gia đình, DN sản xuất cũng là một trong những đối tượng trọng tâm để Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp tuyên truyền và hỗ trợ kiểm toán năng lượng. Theo đánh giá, mặc dù là địa phương tập trung khá nhiều DN sản xuất trong các ngành tiêu thụ lượng điện năng lớn như gạch, cơ khí, thép… nhưng điều đáng mừng là các DN đều có ý thức chung tay với địa phương trong việc sử dụng tiết kiệm điện như ký cam kết tiết giảm 1% lượng điện tiêu thụ cũng như  đầu tư công nghệ để tiết kiệm điện sản xuất.

60cd12731_viglacera.jpg

Viglacera đang là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện ở Vĩnh Phúc

Đơn cử như Công ty CP Viglacera Hợp Thịnh, để tiết kiệm điện, công ty đã tận dụng ánh sáng tự nhiên thay ánh sáng nhân tạo, đồng thời thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn huỳnh quang T8 32 W chấn lưu điện tử; Sử dụng biến tần cho các quạt hút khói hoặc quạt hút cho hầm sấy; Thay thế tụ bù công suất phản kháng... Với các giải pháp trên, công ty đã tiết kiệm được hơn 471.000 kWh điện, tương đương khoảng 600 triệu đồng/năm.

Cũng nhằm mục đích tiết kiệm điện, Công ty CP Viglacera Bá Hiến đã cải thiện hệ thống chiếu sáng, thay thế bóng đèn có hiệu năng cao; Lắp biến tần cho động cơ quạt hút khí thải lò nung, các động cơ cán thô và cán mịn… Những giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được 292.674 kWh/năm, tương đương gần 400 triệu đồng/năm, đồng thời giảm phát thải ra môi trường 120.943 tấn CO2/năm

Nhờ những giải pháp được thực hiện bài bản, công tác tiết kiệm điện trên địa bàn Vĩnh Phúc đã thu được nhiều hiệu quả đáng ghi nhận.  Hiện, Vĩnh Phúc đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, phối hợp với DN triển khai các giải pháp tiết kiệm nhằm mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1,5% lượng điện tiêu thụ trong năm 2014.

Hải Yến (Theo Kinh tế Việt Nam)