Thứ bảy, 21/09/2024 | 09:40 GMT+7

Hà Nội: Kết quả 3 năm vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

28/10/2013

Vận động các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là một trong những hoạt động trọng tâm của Hà Nội trong thời gian qua.

Lễ phát động lần đầu tiên đã thu hút sự tham gia của 1.200 người dân đại diện cho các hộ gia đình của 10 Quận nội thành. Sau 6 tháng vận động, cuộc vận động đã thu hút được gần 60.000 hộ gia đình tham gia, trong đó có trên 30.000 hộ đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và 30 Hộ gia đình đạt danh hiệu danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu. 

Theo tính toán sơ bộ, Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các quận thuộc Thành phố Hà Nội năm 2010 đã tiết kiệm điện được trên 17 triệu kWh (tương đương 15 tỷ đồng). 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (Đê La Thàn – Hà Nội) có 5 thành viên (trong đó có 1 con nhỏ). Trước đây, khi chưa sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, mỗi tháng, gia đình chị dùng hết gần 500.000 đồng tiền điện. Từ khi đổi sang máy nước nóng năng lượng mặt trời, số tiền điện của gia đình chị chỉ vào khoảng trên dưới 200.000 đồng/tháng. 

Gia đình chị Hoa là một trong những hộ gia đình được trao chứng nhận hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2012. Sau 3 năm cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai trên địa bàn Hà Nội, nhiều hộ gia đình đã tiết kiệm được hàng trăm nghìn đồng tiền điện mỗi tháng nhờ những thay đổi thói quen rất nhỏ của mình. 

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, hộ gia đình là một trong những đối tượng sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thủ đô với mức độ sử dụng khoảng 53% tổng điện năng thương phẩm của thành phố. Chính vì vậy, vận động các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là một trong những hoạt động trọng tâm của Hà Nội trong thời gian qua.

Cuộc vận động Phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Hà Nội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Ban tổ chức cuộc vận động đã đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động bằng hàng loạt tin, bài, phóng sự trên các báo và hàng loạt tờ rơi, băng rôn trên khắp các tuyến phố của Hà Nội.

c41b09c5d__dinh_su_dung_nang_luong_tiet_kiem_va_hieu_qua.jpg

Cuộc vận động đã giúp nhiều hộ gia đình chuyển từ nhận thức sang hành động sử dụng thiết bị hiệu suất cao

Phát huy những hiệu quả của lần đầu tổ chức, năm 2011, Cuộc vận động phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lần thứ 2 được tổ chức với sự phát triển mạnh mẽ về bề rộng. Cuộc vận động lần 2 đã thu hút được 29 quận, huyện thị xã trên địa bàn Thành phố tham gia. 

Kết quả, Ban tổ chức đã vận động được trên 90.000 hộ gia đình tham gia cuộc vận động, kết quả là đã bình chọn được trên 45.128 hộ đạt danh hiệu “Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” và lựa chọn 40 hộ đạt danh hiệu “Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu”. Cuộc vận động năm thứ 2 này đã giúp tiết kiệm được 25 triệu kwh điện (tương đương 25 tỷ đồng).

Năm 2012, năm thứ 3 thực hiện Phong trào cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, xác định Phong trào bước sang giai đoạn mới, giai đoạn biến nhận thức thành hành động cụ thể, chính vì vậy, Ban tổ chức quyết định tổ chức Lễ phát động vào tháng 6 - giai đoạn cao điểm sử dụng điện mùa hè của Thành phố nhằm thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô. 

Cuộc vận động lần 3 đã thu hút được 100.000 hộ gia đình thuộc 577 phường/xã/thị trấn của 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn tham gia, trong đó có 50.000 hộ gia đình đạt danh hiệu hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với kết quả tiết kiệm điện từ 5-15% so với cùng kỳ năm trước. Cuộc vận động đã giúp thành phố tiết kiệm được trên 28 triệu kWh điện, đồng thời xây dựng được 58 mô hình Hộ gia đình sử dụng điện, năng lượng tiết kiệm tiêu biểu. 

Là một trong những hộ gia đình được chứng nhận là hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn thủ đô, chị Tạ Thị Điệp, thôn Tê Quả, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội cho biết, gia đình chị hiện sử dụng một máy nước nóng năng lượng mặt trời, toàn bộ gần 10 bóng đèn trong gia đình đều là bóng compact hoặc bóng huỳnh quang T5, tùy theo từng khu vực sử dụng. 

Với các thiết bị này, mỗi tháng, gia đình chị Điệp dùng hết khoảng hơn 100.000 đồng tiền điện. “Việc sử dụng các thiết bị hiệu suất cao cũng như thói quen tiết kiệm điện đã trở nên quen thuộc với mọi thành viên trong gia đình, kể cả trẻ nhỏ bởi điều này thực sự mang đến lợi ích kinh tế cho gia đình tôi” – chị Điệp cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết: “Hoạt động của chương trình đã giúp các DN, cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể nhằm sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đây cũng chính là động lực để Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc vận động trong những năm tiếp theo”.

Bảo Anh