Thứ bảy, 21/09/2024 | 11:41 GMT+7

Cốt lõi sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là tuyên truyền

07/09/2013

Tại Hội thảo đa số ý kiến cho rằng, vấn đề cốt lõi của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vẫn là đẩy mạnh công tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với từng hộ gia đình.

Đó là khẳng định của hầu hết các đại biểu dự Hội thảo với chủ đề "Xây dựng và triển khai mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qủa" do Trung tâm tiết kiệm năng lượng (TKNN) thuộc Sở Công thương Bắc Giang phối hợp với Văn phòng TKNN, Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương tổ chức sáng 6-9 tại TP Bắc Giang.

002e78b77_bac_giang1.jpg
Toàn cảnh Hội thảo 

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng; lãnh đạo Trung tâm TKNL các tỉnh, thành phố Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội,  Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nghệ An.

Theo thống kê ở Việt Nam lượng điện tiêu thụ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ Quốc gia, trong đó tỉnh Bắc Giang là 52%. Mỗi năm, số tiền điện các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải trả khoảng 687 tỷ đồng, trong khi nguồn năng lượng là hữu hạn. Chính vì vậy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhất là điện năng là yêu cầu cấp thiết.
 
Tại Hội thảo đa số ý kiến cho rằng, vấn đề  cốt lõi của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vẫn là đẩy mạnh công tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với từng hộ gia đình.  
 
Cùng đó, nhiều ý kiến tham luận đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Đối tỉnh Bắc Giang, Sở Công thương đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh xây dựng mô hình hộ gia đình  sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  từ năm 2012. Theo Sở Công thương: Sở dĩ đơn vị triển khai mô hình này là vì  phụ nữ là người nắm "tay hòm chìa khóa", đồng thời là người đóng vai trò lớn trong giáo dục con cái do đó hiệu quả mang lại sẽ thiết thực hơn. Năm 2012, qua khảo sát ở 200 hộ đăng ký mô hình "Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn, TP  Bắc Giang, sản lượng điện tiết kiệm được sau 6 tháng triển khai là 7.517 kwh, tương đương khoảng 10 triệu đồng. Đối với Hà Nội, ngành Công thương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyên truyền các gia đình tích cực sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, và thiết bị tiết kiệm điện. Tỉnh Phú Thọ vận động các hộ nông dân đẩy mạnh xây dựng hầm khí Biogas nhằm tận dụng khí thải từ  chăn nuôi, tiết kiệm chi phí cũng như góp phần bảo vệ môi trường ...
 
Được biết đây là lần đầu tiên, Ngành Công thương Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Xây dựng và triển khai  mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qủa" cấp khu vực miền Bắc. Từ cách làm ở mỗi tỉnh, thành các đơn vị sẽ vận dụng vào điều thực tiễn ở từng địa phương, qua đó giảm bớt  chi phí tiêu thụ điện năng cho gia đình và nhà nước, góp phần  thành công vào Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Vân Quảng