Thứ ba, 30/04/2024 | 03:01 GMT+7

Đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong toàn dân

02/03/2013

Theo dự báo, năm 2013, hệ thống điện các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do mưa ít, lượng nước về các hồ thủy điện giảm mạnh, theo đó, khả năng có thể phải huy động các nguồn điện có giá thành cao.

Theo dự báo, năm 2013, hệ thống điện các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do mưa ít, lượng nước về các hồ thủy điện giảm mạnh, theo đó, khả năng có thể phải huy động các nguồn điện có giá thành cao.

Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, liên tục cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, đặc biệt là trong các tháng mùa khô, nhiều giải pháp và chương trình đã được đưa ra nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong toàn dân.  
 
04d1ef028_images818734_1_dien.jpg

Thông tin từ Sở Công thương, trong năm 2012, nhờ làm tốt công tác tiết kiệm điện, trên địa bàn tỉnh đã không tiết giảm điện do thiếu nguồn. Theo đó, toàn tỉnh tiết kiệm được gần 6,3 triệu kWh tương đương khoảng gần 10 tỷ đồng, đạt 1,04% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh. Đó là kết quả từ sự nỗ lực của cả ngành Điện và ý thức tiết kiệm điện của người dân.

Đi đầu phong trào tiết kiệm điện là Công ty Thủy điện Ia Ly, khi tại đây, việc tiết kiệm điện được thực hiện thường xuyên và trở thành nền nếp. Từng đơn vị phòng, ban, phân xưởng đến hơn 400 cán bộ, công nhân luôn ý thức chấp hành nội quy sử dụng điện tiết kiệm; chú trọng thực hiện một cách đồng bộ việc sản xuất, cung ứng điện năng đi đôi với tiết kiệm điện.

Tại các phân xưởng vận hành Sê San 3, các giải pháp tiết kiệm điện được thực hiện khá hợp lý như cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng trong các phòng thiết bị điện; ca chiều hoặc ca khuya dừng hoàn toàn hoặc sử dụng hệ thống thông gió hút và thông gió đẩy một cách hợp lý; khu vực khuôn viên nhà máy cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng các đường vận hành vào gian máy, đường vận hành đập tràn; chuyển hệ thống chiếu sáng tự động sang vận hành bằng tay để điều khiển hệ thống chiếu sáng hợp lý...

Tại Công ty Điện lực Gia Lai, phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” mà Pleiku là một trong 6 thành phố được Tổng Công ty Điện lực miền Trung chọn triển khai thí điểm với mục đích từng bước nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, đồng thời đưa hoạt động này vào đời sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội, sau khi triển khai cũng đạt được những thành công nhất định.

Trong 3 tháng mùa khô năm 2012 (tháng 6, 7, 8), trên địa bàn TP. Pleiku có 5.168/58.286 hộ gia đình tiết kiệm trên 10% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2011; tổng điện năng tiết giảm 1.741.653 kWh. Đồng thời 1.500 gia đình được bình chọn danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”, được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận và quà tặng trị giá 200 ngàn đồng.

Chị Đặng Ngọc Hạnh (56A Nguyễn Trãi, TP. Pleiku) nói về bí quyết tiết kiệm điện của gia đình: “Tôi luôn dạy các con phải có ý thức tiết kiệm điện, ra khỏi phòng thì phải tắt đèn, tắt ti vi. Một số đồ gia dụng trong nhà tôi cũng thay thế bằng những thứ có thể tiết kiệm điện như bóng đèn, bình nước nóng lạnh, tủ lạnh… Khi ủi đồ thì ủi một lúc nhiều đồ, tránh ủi lắt nhắt. Nhờ vậy mà mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 100 ngàn đồng tiền điện so với trước kia”.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân; nhiều giải pháp và chương trình đã được đưa ra nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện.

Ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trong năm 2013, Sở tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện với các giải pháp cụ thể cho từng đối tượng như các cơ quan, công sở; đèn chiếu sáng công cộng; hộ gia đình; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, doanh nghiệp sản xuất. Riêng với các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (như Công ty cổ phần Xi măng Sông Đà Ia Ly; Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai; Nhà máy MDF…) phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1%”.

Một điểm mới của chương trình tiết kiệm điện năm nay là các Công ty Điện lực sẽ phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo các tỉnh, thành phố phát động phong trào “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo tại Công văn số 1215/BGDĐT-KHCNMT ngày 9-3-2011, tổ chức các sự kiện, chương trình nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong trường học và gia đình của giáo viên, học sinh và cộng đồng. Đồng thời, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” cũng sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng trong các hộ gia đình.

Theo Báo Gia Lai