Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:27 GMT+7

Hơn 5.000 hộ tham gia, tiết kiệm hơn 2,2 tỷ đồng

26/02/2013

Đây là những con số không hề nhỏ sau một năm triển khai thí điểm mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” tại hơn 5.000 hộ gia đình ở TP.Vũng Tàu theo chương trình liên tịch giữa Sở Công thương và Hội LHPN tỉnh.

Đây là những con số không hề nhỏ sau một năm triển khai thí điểm mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” tại hơn 5.000 hộ gia đình ở TP.Vũng Tàu theo chương trình liên tịch giữa Sở Công thương và Hội LHPN tỉnh.

20987e11e_31.gif

Chị Nhi, nhà ở hẻm 383/37 Bình Giã (TP.Vũng Tàu) tắt các thiết bị điện khi không cần thiết dùng.

Đề án Xây dựng mô hình thí điểm hộ gia đình tiết kiệm năng lượng được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 8-2011. Sau khi đề án được phê duyệt, Trung tâm Khuyến công và phát triển Công nghiệp tỉnh (thuộc Sở Công Thương) đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội HLPN TP.Vũng Tàu phát động cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ tháng 4-2012. Xác định đúng đối tượng cần tuyên truyền là phụ nữ - những người trực tiếp quản hầu bao chi tiêu của mỗi gia đình - nên chỉ trong thời gian ngắn, chương trình đã nhận được sự đăng ký tham gia của hàng ngàn chị em.

Theo báo cáo của Sở Công thương, sau một năm thực hiện, 5.040 hộ gia đình của TP.Vũng Tàu đã tham gia chương trình. Mỗi gia đình được phát sổ tay tiết kiệm điện, trong đó có những hướng dẫn cơ bản về cách sử dụng các thiết bị điện phổ thông, lựa chọn mua sắm các thiết bị tiết kiệm điện. Thông qua sổ tay tiết kiệm điện, đơn vị triển khai đề án có thể đánh giá được hiệu quả thực tế từ mỗi gia đình. Theo thống kê, trong thời gian thí điểm đề án, với 5.040 hộ gia đình tham gia, đã tiết kiệm được hơn 1,25 triệu kwh điện/năm, tương đương với số tiền 2,24 tỷ đồng và giảm phát thải 510,111 tấn CO2/năm.

Phong trào tiết kiệm điện không chỉ diễn ra trong không gian của mỗi gia đình mà còn được thực hiện dưới những hội thi về kiến thức tiết kiệm điện, được đưa vào các tiêu chí để đánh giá gia đình văn hóa, thậm chí là cầu nối để chị em phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội khác. Chẳng hạn, tại phường 7, TP.Vũng Tàu, mỗi chi hội phụ nữ phát phiếu sử dụng tiết kiệm năng lượng cho gia đình hội viên để theo dõi mức tiết kiệm điện năng so với lúc chưa tham gia chương trình. Khoản tiền tiết kiệm đó được các chị em tự nguyện đóng góp làm quỹ tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, khó khăn tại địa bàn. Chị Nguyễn Thị Xuân Tươi, BCH Hội LHPN phường 7 cho biết: “Có hai điểm làm cho cuộc vận động dễ được chị em hưởng ứng. Thứ nhất là lợi ích từ chương trình rất lớn, vừa làm giảm nguồn chi của gia đình, vừa xây dựng được nếp sống văn minh vì cộng đồng và vì xã hội. Thứ hai, việc tham gia tiết kiệm điện là không khó, mỗi gia đình chỉ cần tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng không cần thiết, thay thế, mua sắm các thiết bị tiết kiệm điện, mở máy điều hòa ở mức độ vừa phải, tắt thiết bị điện khi không sử dụng… Những việc làm nhỏ đó, thỉnh thoảng nhiều người vẫn quên nhưng nhờ tham gia chương trình, được tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên nên người dân có ý thức hơn. Giống như việc trong nhà luôn có người nhắc nhở mỗi cá nhân đừng quên tiết kiệm điện”.

Song hành với cuộc vận động các hộ gia đình tiết kiệm điện, thời gian qua, các đơn vị tham gia đề án trên đã không ngừng phối hợp, tạo môi trường tốt để các doanh nghiệp sản xuất các thiết bị chiếu sáng, điện dân dụng giới thiệu sản phẩm mới đến với người dân trong tỉnh. Những loại đèn chiếu sáng, đèn trang trí, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời đã được biết đến nhiều hơn và làm thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện của nhiều người.

Bà Trần Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho rằng: “Với một đề án tổng mức kinh phí thực hiện hơn 500 triệu đồng nhưng hiệu quả mang lại là tương đối tốt. Chia trung bình, mỗi gia đình tiết kiệm được hơn 400 ngàn đồng/năm. Đó sẽ là một con số không nhỏ nếu mô hình được nhân rộng trên nhiều địa bàn dân cư”. Tuy nhiên, bà Thu cũng cho rằng: Để có thể triển khai hiệu quả hơn, tỉnh cần có những đầu tư về công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, nhất là xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên đông đảo hơn (hiện mới chỉ có 90 người); cần ưu đãi nhiều hơn cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư các trang thiết bị, dây chuyền công nghệ tiết kiệm năng lượng và đặc biệt tạo thêm nhiều cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tiết kiệm điện, trình diễn các mô hình tiết kiệm điện.

 Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu