Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:21 GMT+7

Trung ương Đoàn đẩy mạnh triển khai tuyên truyền thực hiện tiết kiệm năng lượng

03/11/2012

Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Ngay sau khi Quyết định 1427/QĐ-Ttg ngày 2 tháng 10 năm 2012 của thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015” được ban hành, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền thực hiện tiết kiệm năng lượng.

c4fbb2bdd_bac_hung.jpg

Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015 của Trung ương đoàn bao gồm các hoạt động: Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân; Xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm năng lượng, sử dụng các dạng năng lượng thay thế có quy mô lớn; Tổ chức các cuộc thi về đề tài tiết kiệm năng lượng nhằm giới thiệu và biểu dương các mô hình và sản phẩm tiết kiệm năng lượng qu đó nâng cao ý thức và hình thành thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng trong thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, Trung ương đoàn cũng tăng cường phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh phổ biến giáo dục thanh thiếu niên thông qua phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam thực hành tiết kiệm”; Đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” để tìm kiếm các mô hình, sáng kiến tiết kiệm năng lượng.

Chiều ngày 2/11/2012, tại Bộ Công Thương, Lãnh đạo Tổng cục năng lượng, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Tập đoàn điện lực Việt Nam và đại diện Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi và lên kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể trong giai đoạn 2012 -2015.  

d9035b6cd_thanh_nien.jpg

Đoàn thanh niên địa phương và Đoàn thanh niên các tổng công ty điện lực đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động
tuyên truyền tiết kiệm điện

Tại buổi làm việc anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Thanh niên, công nhân và đô thị nhấn mạnh “Tổ chức Đoàn với vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc sẽ góp phần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kế hoạch triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015 của Trung ương đoàn gắn liền với cuộc vận động 3 tiết kiệm “Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi tiêu”. Các hoạt động chính của kế hoạch bao gồm xây dựng mô hình Đội măng non tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong các trường học; Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên giỏi ở khắp các tỉnh, thành; Xây dựng mô hình gia đình trẻ tiết kiệm năng lượng, gia đình sử dụng năng lượng tái tạo; Tổ chức phong trào “Cùng bạn sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

303fcb40b_trung_uong_doan.jpg

Hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường tiểu học 

Thay mặt bộ Công Thương, ông Cao Quốc Hưng, Tổng cục phó, Tổng cục Năng lượng nhận định “Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức có vai trò rất lớn trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuổi trẻ, thông qua tổ chức Trung ương đoàn sẽ là nhân tố tích cực giúp truyền thông về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm đến mọi tầng lớp nhân dân”. Ông Hưng đánh giá cao sự chủ động, tích cực của khối đoàn Thanh niên trong việc phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện Quyết định 1427/QĐ-Ttg.

Tham gia buổi làm việc, ông Hồ Mạnh Tuấn, trưởng Ban quan hệ cộng đồng,Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết “EVN sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp với Trung ương đoàn trong các hoạt động, phong trào nhằm đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm”. 

Thực tế, thời gian vừa qua, các phong trào, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đã được đoàn thanh niên địa phương và đoàn thanh niên điện lực thực hiện rất thành công, tạo được phong trào sôi động có sức ảnh hướng lớn đến cộng đồng. Tiêu biểu có thể kể đến như hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường tiểu học tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phong trào tuyến phố tiết kiệm điện, chương trình thay bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo…

Trần Liễu