Thứ hai, 29/04/2024 | 13:54 GMT+7

Hội nông dân Việt Nam góp sức cùng phong trào tiết kiệm điện

13/04/2012

Không chỉ có những đối tượng tiêu thụ nhiều năng lượng như doanh nghiệp công nghiệp, tòa nhà, chiếu sáng công cộng mới quan tâm đến tiết kiệm điện, đến nay ngay ở những miền quê, ngõ xóm phong trào tiết kiệm điện cũng đang diễn ra sôi động.

Sau hơn 1 năm Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực, đến nay hoạt động tiết kiệm năng lượng đã trở thành phong trào sôi nổi trong đời sống cộng đồng. Không chỉ có những đối tượng tiêu thụ nhiều năng lượng như doanh nghiệp công nghiệp, tòa nhà, chiếu sáng công cộng mới quan tâm đến tiết kiệm điện, đến nay ngay ở những miền quê, ngõ xóm phong trào tiết kiệm điện cũng đang diễn ra sôi động.

ee771b22f_mitting.jpg

Năm 2011, nhằm triển khai sâu rộng hoạt động tiết kiệm năng lượng đến mọi tầng lớp nhân dân, Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội nông dân Việt Nam thực hiện dự án “Thí điểm hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2011”. Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dự án đã đưa những kiến thức về sử dụng năng lượng hiệu quả đến gần gũi với bà con nông dân.

Để tạo phong trào sôi nổi, ngày 19/7/2011, Hội nông dân Việt Nam, Văn phòng tiết kiệm năng lượng đã phối hợp với UBND Hải Dương tổ chức một buổi mitting  với quy mô lớn. Buổi mitting hưởng ứng cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút khoảng 800 nông dân tham gia cùng với đông đảo phóng viên, cơ quan thông tấn Trung ương và địa phương. Chính vì thế, ý nghĩa tuyên truyền vận động không chỉ có tác động đến giai cấp nông dân mà còn đối với các bộ phận dân cư khác trong xã hội.

9b9e41083_tkd.jpg

Hội nông dân Việt Nam  đã phối hợp với Hội nông dân Hải Dương tổ chức thành công Hội thi sân khấu hóa về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nông dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện đa dạng hóa các nguồn năng lượng đặc biệt là việc khai thác sử dụng các nguồn năng lượng có sẵn ở địa bàn nông thôn nhằm mức tiêu dùng năng lượng và bảo vệ môi trường. Bằng hình thức thể hiện gần gũi, dí dỏm hội thi đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Cũng trong năm 2011, Hội nông dân Việt Nam  đã triển khai xây dựng mô hình trình diễn về hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất. Địa điểm lựa chọn trình diễn là xã Nam Cường, Nam Đàn, Nghệ An. Kết quả đã có 1215 hộ gia đình được lựa chọn tham gia trình diễn sử dụng đèn compact tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình, trong nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia cầm và trang trại trồng hoa.

bb3b6610e_gachuongkin.jpg

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp nghề - Hội nông dân Việt Nam cho biết, mô hình trình diễn hộ nông dân sử dụng bóng compact tiết kiệm điện đã góp phần nâng cao nhận thức và sự chú ý của các hộ nông dân trên địa bàn và những vùng lân cận. Sau mô hình trình diễn đã có nhiều hộ nông dân đến tham quan mô hình và có kế hoạch thay thế dần các bóng đèn tròn bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt và sản xuất của gia đình. Những hộ trực tiếp tham gia mô hình trình diễn đã được chiếu sáng đầy đủ hơn, chi phí điện năng giảm hơn.

Dự án “Thí điểm hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2011” đã khép lại nhưng phòng trào tiết kiệm điện trong các hộ nông dân thì vẫn đang diễn ra sôi nổi. Nhận thức của người dân về sử dụng hiệu quả năng lượng đang dần thay đổi. Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011 -2015 đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động sâu rộng. Hi vọng cùng với sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước mục tiêu tiết kiệm khoảng 10% điện năng lượng tiêu thụ quốc gia sẽ sớm đạt được.

Trần Linh