Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:33 GMT+7

Thêm hỗ trợ về sử dụng năng lượng hiệu quả

13/02/2012

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Mitshubishi đã thực hiện một nghiên cứu khả thi tại Việt Nam từ 2010 để đánh giá khả năng và triển vọng của cơ chế hợp tác song phương trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Ngày 8/2, tại khách sạn NIKKON - Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy các hoạt động hiệu quả năng lượng thông qua việc sử dụng các thiết bị gia dụng theo cơ chế bù đắp tín dụng song phương về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Việt Nam. Hội thảo do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn Mitsubishi - Nhật Bản tổ chức.

Hội thảo được tổ chức với mục đích giới thiệu cơ chế hợp tác song phương Việt - Nhật về Tiết kiệm năng lượng, đồng thời báo cáo kết quả các dự án thử nghiệm lắp đặt máy điều hoà không khí Inverter trong văn phòng, hộ gia đình, phòng thí nghiệm.

c1ed1cbb5_dieu_hoa.bmp

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày những ý tưởng chung về cơ chế bù đắp tín dụng song phương và cách triển khai cơ chế này trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng, tác động của việc sử dụng máy điều hoà không khí Inverter đến giảm tiêu thụ điện năng ở Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn được nghe phổ biến cơ chế bù đắp tín dụng song phương – BOCM. Đây là một cơ chế mới mà chính phủ Nhật Bản đang đề xuất tại Việt Nam nhằm nhận diện những đóng góp vào việc giảm phát thải nhà kính và phát triển bền vững khi sử dụng những sản phẩm và công nghệ tiên tiến hàm lượng carbon thấp.

Tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm cắt giảm khí nhà kính ngay sau khi Nghị định thư Kyoto hết hiệu lực vào năm 2012 này, Nhật Bản bắt đầu triển khai thí điểm một cơ chế bù đắp tín dụng song phương (BOCM), với hình thức DN Nhật Bản sẽ cho DN một số nước (trong đó có Việt Nam) vay tiền để thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL), cụ thể là ứng dụng các công nghệ tiên tiến, TKNL và có hàm lượng phát thải cacbon thấp.

Ông Shigenori Hara - Giám đốc Văn phòng Công nghệ và đối tác môi trường toàn cầu - Bộ Kinh tế và Công Thương Nhật Bản (METI) cho biết  “Chúng tôi chọn Việt Nam là một trong những đối tác đầu tiên để thực hiện BOCM vì lý do, thứ nhất Việt Nam là một quốc gia rất có tiềm năng về TKNL. Thứ hai là Nhật Bản có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam.  BOCM là một khoản tín dụng bù đắp song phương với tiêu chí 2 bên đều có lợi. Nó hỗ trợ cho DN Việt Nam có thể có cơ chế tín dụng, còn DN Nhật Bản có thể đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình.

Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu khả thi về việc hỗ trợ của các DN Nhật Bản cho các DN Việt Nam. Đồng thời với nghiên cứu khả thi, chúng tôi cũng thực hiện dự án thí điểm để lắp đặt thiết bị sử dụng công nghệ TKNL tại Việt Nam. Điều hòa có inverter là một trong những thiết bị đầu tiên của dự án này. Ở thời điểm này, mặc dù chúng tôi chưa thể nói trước được gì về thành công của dự án, nhưng chúng tôi nhìn thấy rằng Việt Nam rất có tiềm năng trong việc thực hiện dự án này cùng chúng tôi trong tương lai”.

Hiện tại, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Mitshubishi đã thực hiện một nghiên cứu khả thi tại Việt Nam từ 2010 để đánh giá khả năng và triển vọng của cơ chế hợp tác song phương trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng thông qua việc sử dụng máy điều hòa không khí hiệu suất cao (Inverter).

Nhận định về BOCM, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay đây là con đường mới để đầu tư công nghệ, giải pháp để bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính. Điều này cũng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, tiêu dùng khi mà chi phí năng lượng ngày một tăng cao như hiện nay.

Hùng Linh