Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:49 GMT+7

Bắc Ninh nhiều khu dân cư tiết kiệm điện

20/05/2011

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bắc Ninh, trong 3 tháng đầu năm này các đơn vị hành chính sự nghiệp toàn tỉnh đã tiết kiệm 123.120 kWh; khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm 102.593 kWh; điện sinh hoạt tiết kiệm hơn 1,5 triệu kWh và cao nhất là lĩnh vực công nghiệp-XD tiết kiệm được gần 2 triệu kWh. Đây là những dấu hiệu khả quan đưa việc tiết kiệm điện vào nhận thức của mỗi tập thể, cá nhân. Trong đó, qua tìm hiểu thực tế tại một số khu dân cư trong địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho thấy các giải pháp tiết kiệm điện cũng đã được triển khai sâu rộng đến từng hộ gia đình

Sau hơn 2 tháng thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm điện, tại Bắc Ninh hầu hết các gia đình, doanh nghiệp, tổ chức xã hội đã nêu cao ý thức chấp hành các quy định trong sinh hoạt và sản xuất. Với nhiều cách làm như thay bóng đèn sợi đốt thông thường bằng bóng đèn compac, lắp đặt phụ kiện hỗ trợ, tắt giảm những thiết bị không cần thiết...cùng với việc kiểm tra sâu sát từ phía ngành Điện, những hoạt động tiết kiệm điện năng tại Bắc Ninh đang dần đi vào nền nếp.



 khu dân cư.JPG


Theo thống kê của Công ty Điện lực Bắc Ninh, trong 3 tháng đầu năm này các đơn vị hành chính sự nghiệp toàn tỉnh đã tiết kiệm 123.120 kWh; khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm 102.593 kWh; điện sinh hoạt tiết kiệm hơn 1,5 triệu kWh và cao nhất là lĩnh vực công nghiệp-XD tiết kiệm được gần 2 triệu kWh. Đây là những dấu hiệu khả quan đưa việc tiết kiệm điện vào nhận thức của mỗi tập thể, cá nhân. Trong đó, qua tìm hiểu thực tế tại một số khu dân cư trong địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho thấy các giải pháp tiết kiệm điện cũng đã được triển khai sâu rộng đến từng hộ gia đình.

 

Quý I/2011 Bắc Ninh đã tiết kiệm được hơn 3,7 triệu kWh điện, bằng 45% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Riêng trong tháng 3, toàn tỉnh tiết kiệm được xấp xỉ 1,4 triệu  kWh. Năm 2011, Công ty Điện lực Bắc Ninh phấn đấu tiết kiệm 20 triệu kWh điện, tương đương 1% tổng lượng điện thương phẩm.

Trên địa bàn phường Vũ Ninh –Thành phố Bắc Ninh, gần100% các hộ gia đình ở đây đã chủ động cắt giảm các bóng đèn trang trí không cần thiết, thay thế các bóng đèn có hiệu suất thấp như đèn sợi đốt bóng đèn compact, đèn huỳnh quang hiệu suất cao ,  có công suất tiêu thụ điện thấp mà vẫn đạt hiệu quả trong việc chiếu sáng. Hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị có công suất lớn như: máy điều hoà nhiệt độ, bình nước nóng, bàn là điện trong giờ cao điểm...

 

Ông Ngô Văn Thân, Bí thư chi bộ khu cho biết: “Để thực hiện tốt lời kêu gọi của Chính Phủ cũng như việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND của Chủ tịch  UBND tỉnh Bắc Ninh về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, chi bộ đã triển khai và đưa vào nghị quyết trong các phiên họp định kỳ. Theo đó mỗi cán bộ đảng viên trong chi bộ đều phải gương mẫu thực hiện, đồng thời phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình và quần chúng nhân dân cùng nhau tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày”.

 

khu dan cu.jpg

 

Gia đình chị Đỗ Thị Nhàn ở số nhà 189 Khu Công Binh trước đây thường dùng bóng đèn sợi đốt. Sau khi thay thế bằng bóng đèn compact kết hợp với việc sử dụng điện hợp lý, số tiền điện nhà chị phải trả mỗi tháng đã giảm khoảng 75.000đ. Tuy số tiền trên không lớn so với tổng chi phí mỗi tháng của gia đình chị nhưng nó sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu nhiều hộ gia đình khác cũng có ý thức tiết kiệm điện như vậy.

 


Ông Nguyễn Công Hào, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh thôn Chân Lạc, Xã Dũng Liệt, ,Yên phong : “Mỗi hội viên chúng tôi luôn giữ gìn hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, vì vậy việc tiết kiệm điện cũng chỉ là một việc rất nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Mặt khác, tiết kiệm nói chung và tiết kiệm điện nói riêng cũng chính là tiết kiệm nguồn tài chính cho mỗi gia đình”.


 
Còn như thôn Vọng Nguyệt , Xã Tam Giang, Huyện Yên Phong trước đấy tất cả hệ thống chiếu sáng trên các trục đường chính và trong các ngõ xóm thường dùng bóng đèn sợi đốt thì nay đã được thay bằng bóng đèn compact, hờ đó tiết kiệm được hàng triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

 

Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp tiết kiệm điện, hết quý I toàn tỉnh Bắc Ninh đã tiết kiệm được hơn 3,7 triệu kWh điện, bằng 45% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Riêng trong tháng 3, toàn tỉnh tiết kiệm được xấp xỉ 1,4 triệu  kWh. Năm 2011, Công ty Điện lực Bắc Ninh phấn đấu tiết kiệm 20 triệu kWh điện, tương đương 1% tổng lượng điện thương phẩm.

 

Minh Sơn