Thứ ba, 30/04/2024 | 14:13 GMT+7

Siêu thị tiết kiệm điện

10/05/2011

Năm 2009 Trung tâm Thương mại Long Xuyên đã tiết kiệm được khoảng 100 nghìn Kwh. Không chỉ tận dụng tốt yếu tố tự nhiên bản thân siêu thị cũng chủ động áp dụng nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả điện năng. Như hệ thống chiếu sáng trong nhà đều sử dụng dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện với công suất 18W và đèn huỳnh quang T8 – 36W, đa phần các bóng đèn đều có chóa phản quang. Đèn compact cũng được sử dụng để chiếu sáng cho khuôn viên tòa nhà. Đèn natri cao áp chỉ dùng để chiếu sáng bên ngoài tòa nhà và cho các bảng quảng cáo.

Trung tâm thương mại thành phố Long Xuyên (An Giang) có chức năng chính là siêu thị Co.opMart thu hút được hàng ngàn lượt khách mua sắm mỗi ngày. Siêu thị hoạt động rất hiệu quả một mặt bởi giá cạnh tranhmột mặt bởi cách sử dụng năng lượng hợp lý, tận dụng quần thể cây xanh tạo bầu không khí trong lành và mát mẻ.


long xuyen 1.jpg

 

Tọa lạc trên một khuôn viên rộng lớn tại trung tâm thành phố, Co.opMart Long Xuyên lại được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh cộng với khu vực ít phương tiện lưu thông nên nơi đây luôn tạo được cảm giác thoái mái cho khách mua sắm. Tận dụng lợi thế đó, siêu thị cũng tiết kiệm chi phí điện năng đáng kể nhờ giảm tiêu thụ điện cho chiếu sáng và máy lạnh.

 

Cụ thể, tòa nhà tận dụng cửa kính nhằm lấy sáng tự nhiên. Các khu vực không sử dụng điều hòa như hành lang bộ, nhà xe còn lắp cửa chớp nhằm đón gió mát từ ngoài vào.


long xuyen 2.jpg

 

Không chỉ tận dụng tốt yếu tố tự nhiên bản thân siêu thị cũng chủ động áp dụng nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả điện năng. Như hệ thống chiếu sáng trong nhà đều sử dụng dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện với công suất 18W và đèn huỳnh quang T8 – 36W, đa phần các bóng đèn đều có chóa phản quang. Đèn compact cũng được sử dụng để chiếu sáng cho khuôn viên tòa nhà. Đèn natri cao áp chỉ dùng để chiếu sáng bên ngoài tòa nhà và cho các bảng quảng cáo.

 

long xuyen.jpg

Máy nén lạnh trục vít có hiệu quả làm lạnh cao


Mặt khác hệ thống đèn chiếu sáng ở đây được thiết kế theo hướng đóng ngắt cục bộ. Từng cụm, từng khu vực, từng dãy đèn đều có công tắc riêng biệt, sao cho có thể đóng ngắt theo nhu cầu sử dụng của từng khu vực ở từng thời điểm khác nhau. Điều này vừa không gây ảnh hưởng đến hoạt động của từng khu vực khác nhau lại có thể tiết kiệm điện. Đặc biệt, ban ngày siêu thị chỉ sử dụng 50% đèn nhờ áp dụng tắt bật so le.

 

Hệ thống điều hòa không khí của tòa nhà chủ yếu là hệ thống lạnh trung tâm, sử dụng máy nén lạnh trục vít có hiệu quả làm lạnh cao 0.632 kW/tấn. Hệ thống đường ống nước lạnh và đường ống dẫn gió được thiết kế một cách tối ưu, đảm bảo giảm thiểu trở lực, giảm công tiêu tốn cho hệ thống bơm quạt. Đồng thời các hệ thống đường ống này cũng được bảo ôn - cách nhiệt tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, giảm tối đa thất thoát nhiệt trên đường ống, giảm phụ tải lạnh cho hệ thống.

 

long xuyen 3jpg.jpg

Hệ thống thang máy sử dụng công nghệ Inverter


Với đặc trưng là lượng khách ra vào lớn, tại các cửa siêu thị lắp đặt các quạt chắn gió và bản lề tự động đóng cửa, hạn chế sự lưu thông giữa không khí lạnh bên trong và không khí nóng bên ngoài, góp phần giảm thất thoát lạnh. Hệ thống thang máy vận hành trong tòa nhà đều sử dụng công nghệ Inverter giúp tiết kiệm hiệu quả.

 

Công tác quản lý năng lượng cũng được siêu thị triển khai và đem lại hiệu quả tốt. Siêu thị thường xuyển tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân viên về cách vận hành thiết bị tiết kiệm, hiệu quả. Với khách hàng siêu thị luôn đưa ra các thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các sự kiện như Giờ Trái đất, gom túi nilong, bóng đèn hỏng. Hiện tại ban quản lý năng lượng của siêu thị đang hoạt động ổn định với 5 thành viên luôn túc trực sẵn sàng sửa chữa, khắc phục sự cố khi cần thiết.

 

Với những việc làm thiết thực đó, năm 2009 Trung tâm Thương mại Long Xuyên đã tiết kiệm được khoảng 100 nghìn Kwh. Ban lãnh đạo siêu thị này hi vọng, siêu thị sẽ đạt được mục tiêu giảm tiêu hao 200 nghìn Kwh trong những năm tiếp theo.


Trần Liễu