Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:45 GMT+7

Nhiều biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả ở các doanh nghiệp sản xuất

10/01/2011

Đầu tư mua sắm thiết bị ít hoặc không cần phải sử dụng điện, lắp thêm thiết bị cải thiện chất lượng điện, thay đổi giờ sản xuất; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng… là những cách mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện nhằm tiết kiệm điện.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, Công ty Cổ phần thép Đông Nam Á (Khu công nghiệp Hoà Phú) đã và đang triển khai nhiều biện pháp mang lại hiệu quả cao. Đáng kể nhất là công ty này đã bỏ ra cả tỷ đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống tụ bù trên lưới điện hạ thế để. Tụ bù hạ thế là một thiết bị có chức năng cải thiện chất lượng điện áp (tăng công suất phản kháng), góp phần giúp người sử dụng điện không phải trả thêm tiền mua công suất phản kháng, đồng thời tăng hiệu suất làm việc của máy móc.


Ngoài ra, công ty này còn nghiên cứu, xây dựng trạm cung cấp điện nguồn ở nhiều vị trí khác nhau để giảm tổn thất điện trên lưới. Một biện pháp khá sáng tạo nữa là công ty đã thay thế một phần tole ở các xưởng sản xuất bằng loại tấm lợp nhựa trong suốt để tận dụng ánh sáng tự nhiên chiếu sáng nhà xưởng thay cho các loại đèn; xây dựng hệ thống đón, hút gió từ tường và mái nhà xưởng xuống thay cho các loại quạt.


Sx Cap.jpg


Ông Nguyễn Đình Khiết, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp tiết kiệm điện nêu trên mà mỗi tháng công ty tiết kiệm được vài trăm triệu đồng tiền điện. Quan trọng hơn cả số tiền tiết kiệm được là chúng tôi có thêm một sản lượng điện tương đối lớn từ tiết kiệm được để duy trì liên tục việc sản xuất. Bởi vì, từ giữa tháng 4 - 2010, Điện lực Đăk Lăk không cắt điện luân phiên như mọi năm mà thực hiện giao khoán sản lượng, nếu doanh nghiệp sử dụng vượt quá định mức sẽ bị cắt điện. Hiện tại, chúng tôi được giao tiết giảm 10% sản lượng, tương ứng 4 triệu kWh/tháng.


Tương tự, tại Khách sạn Hoàng Lộc (Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Hoàng Lộc), ngay từ khi triển khai xây dựng, doanh nghiệp này đã đặt ra yêu cầu về tiết kiệm điện đối với đơn vị tư vấn, thiết kế nên hầu hết các thiết bị điện ở đây đều là loại hiện đại, tiết kiệm điện hoặc sử dụng năng lượng khác thay thế điện. Ngoài hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí chủ yếu dùng bóng đèn tiết kiệm điện compact có công suất rất nhỏ (loại 5 hoặc 7W), đơn vị này còn đầu tư lắp đặt hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Theo tính toán của các chuyên gia, 40 bộ máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời mà Khách sạn Hoàng Lộc đang sử dụng có thể tiết kiệm được hàng triệu kWh điện mỗi năm. Bởi vì, đối với máy nước nóng sử dụng điện, ít nhất phải mất 0,75kWh mới đun nóng được 20 lít nước.


Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – miền Trung, Chi nhánh Đăk Lăk, nơi mà hầu hết các công đoạn sản xuất đều sử dụng điện, cũng đã đặt ra yêu cầu sử dụng tiết kiệm năng lượng nói chung, điện nói riêng ngay từ khi triển khai dự án nên đã có nhiều biện pháp tiết kiệm điện hữu hiệu. Trong đó, đáng kể nhất là đơn vị này đã sử dụng biến tần cho hầu hết các thiết bị có tiêu thụ điện, nhất là hệ thống bơm, quạt. Biến tần là một loại thiết bị có khả năng điều tiết nguồn điện vào động cơ, làm thay đổi tốc độ động cơ một cách hợp lý tuỳ theo mức độ công suất hoạt động ở từng thời điểm nhất định.


Ông Đặng Ngọc Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh Đăk Lăk cho biết: “Trong quá trình sản xuất, ở mỗi công đoạn, nhu cầu sử dụng bơm, quạt có sự thay đổi liên tục chứ không cố định 1 mức công suất. Nếu không có sự điều chỉnh cần thiết thì sẽ phát sinh tình trạng máy móc chạy không tải, gây lãng phí. Bộ biến tần lắp thêm có tác dụng điều tiết nguồn điện vào động cơ một cách hợp lý tuỳ theo mức độ công suất hoạt động ở từng thời điểm nhất định, nhờ đó tiết kiệm được 50 - 60% lượng điện năng tiêu thụ”.


Từ đầu tháng 4 – 2010, Công ty triển khai hàng loạt biện pháp tiết kiệm điện, như: cắt toàn bộ hệ thống đèn trang trí, quảng cáo từ 22 giờ đêm. Đối với Quốc lộ 26, cắt toàn bộ phía bên phải từ vòng xoay km 3 đến hết tuyến... Riêng đường vào sân bay cắt giảm 1/3 công suất mỗi bên, đến 22 giờ cắt luôn một bên. Các tuyến đường còn lại, nếu là tuyến chiếu sáng 3 pha thì cắt một pha kể từ giờ khởi động (19 giờ) đến 22 giờ và cắt thêm 1 pha nữa từ 22 giờ đến sáng hôm sau. Nếu là tuyến chiếu sáng 1 pha thì áp dụng cắt 1 bóng, để 1 bóng kể từ giờ khởi động.


Đối với các tuyến có đèn chiếu sáng 2 bên áp dụng cắt 1 bên kể từ giờ khởi động, riêng đường Lê Duẩn cắt 1 bên từ 22 giờ. Các tuyến còn lại cắt giảm so le hoặc cắt giảm từ ½ đến 1/3. Những tuyến dân cư ít, nếu có thực hiện quét dọn vệ sinh thì cắt từ 22 giờ đến 3 giờ sáng, nếu không thực hiện quét dọn vệ sinh cắt từ 22 giờ đến sáng. Ngoài ra, công ty còn đưa vào sử dụng các loại bóng đèn có công suất chỉ bằng khoảng 2/3 công suất bóng đang sử dụng hiện tại. Ông Bùi Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty cho biết, với phương thức tiết kiệm điện này, mỗi tháng công ty tiết kiệm được khoảng 200.000kWh (tương đương 25% tổng sản lượng điện tiêu thụ mỗi tháng).


Hoàng Anh