Thứ hai, 29/04/2024 | 17:05 GMT+7

Ký kết dự án Nhiệt điện Nam Định với tổng số vốn khoảng 4,5 tỷ đô la Mỹ

22/12/2010

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc tổ chức Cuộc họp lần thứ 7 của Tiểu ban hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Năng lượng – Khoáng sản. Tại cuộc họp này, hai bên đã ký kết Dự án nhiệt điện Nam Định với tổng số vốn khoảng 4,5 tỷ đô la Mỹ.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc tổ chức Cuộc họp lần thứ 7 của Tiểu ban hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Năng lượng – Khoáng sản. Tại cuộc họp này, hai bên đã ký kết Dự án nhiệt điện Nam Định với tổng số vốn khoảng 4,5 tỷ đô la Mỹ.


Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Lê Dương Quang nhiệt liệt chào mừng ông Park Young June, Thứ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc và Đoàn đại biểu Hàn Quốc đã đến Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 7 của Tiểu ban hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Năng lượng – Khoáng sản.

 

Thứ trưởng Lê Dương Quang nhấn mạnh: Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hoá và lịch sử, có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác chung. Trong 18 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa 2 nước, quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Hàn nói chung và quan hệ hợp tác đầu tư công nghiệp nói riêng đã và đang phát triển vững chắc. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc luôn là một trong số 4 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.


 XDung NMND 2400MW tai NDinh.jpg


Đặc biệt năm 2008, Hàn Quốc đã vươn lên đứng ở vị trí thứ 1 với tổng số 2.168 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký đạt trên 16 tỷ USD, tổng số vốn thực hiện đạt 3,2 tỷ USD. Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, điện, khoáng sản. Hai bên cần tiếp tục duy trì hoạt động của Tiểu ban để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản. Cuộc họp lần này cũng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực năng lượng và tài nguyên khoáng sản.

 

Kể từ khi được thành lập năm 2001, Tiểu ban Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Năng lượng và Khoáng sản đã thực hiện thành công, đạt kết quả tốt 6 phiên họp và có nhiều hoạt động tích cực góp phần củng cố, nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai Bộ và hai ngành công nghiệp. Hai bên đã chia sẻ thông tin về kế hoạch và chính sách phát triển của mỗi nước đối với các ngành điện, than, dầu khí, khoáng sản; tổ chức trao đổi, thảo luận để xác định các nội dung và biện pháp thúc đẩy các thoả thuận hợp tác ưu tiên.

 

Trên cơ sở các biên bản, các bản ghi nhớ được ký tại các cuộc họp của tiểu ban, hai bên đã tiến hành các họat động hợp tác, trao đổi liên quan đến việc phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam, trong đó Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nhân lực, tổ chức tham quan khảo sát cho các nhà hoạch định chính sách, phối hợp nghiên cứu chung về chiến lược phát triển năng lượng nguyên tử tại Việt Nam và kế hoạch thực hiện nội địa hoá thiết bị nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam; Hai bên cùng nhau thực hiện các dự án hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng cùng với bảo vệ môi trường ngành mỏ, đồng thời cùng nhau hợp tác tham gia các dự án đầu tư dầu khí ngoài khơi Việt Nam ...

 

Tại phiên họp này, Tập đoàn Taekwang, nhà đầu tư của dự án nhà máy nhiệt điện Nam Định đã kí các Nguyên Tắc Phát Triển Dự Án chung với Bộ Công Thương Việt Nam. Thỏa thuận này là một trong những tài liệu được kí kết trong lễ kí kết giữa đoàn đại biểu Hàn Quốc và các đại diện từ phía Việt Nam trong tiểu ban hợp tác về năng lượng –khoáng sản Việt Nam – Hàn Quốc.

 

Dự án nhà máy nhiệt điện Nam Định có công suất 2,400MW nằm trên diện tích 307ha tại hai xã Hải Ninh, Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và được phát triển dưới hình thức dự án đầu tư nước ngoài Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao.

 

Dự án Nam Định gồm có hai giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có công suất là 1,200 MW do liên danh Taekwang - Hashinco làm chủ đầu tư. Tổ máy đầu tiên dự kiến sẽ được vận hành vào cuối năm 2016 với tổng vốn đầu tư cho toàn dự án công suất 2,400 MW ước tính khoảng 4,5 tỉ đô la Mỹ. Nguồn than nội địa sẽ được cung cấp cho nhà máy trong toàn bộ đời dự án là 25 năm.

 

Tập đoàn Taekwang cũng đồng thời kí kết Thỏa Thuận Khung trong việc hợp tác và phát triển việc khai thác mỏ than Bảo Đài cũng như việc cải thiện môi trường mỏ cùng với các đối tác là Tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Chuyên về môi trường mỏ Hàn Quốc và Công ty Kyungdo Co. Ltd của Hàn Quốc.

 

Kết thúc Cuộc họp thường niên của Tiểu ban, hai Thứ trưởng cùng nhau ký kết Biên bản ghi nhớ của Cuộc họp.


Theo Thanh Niên