Thứ bảy, 21/09/2024 | 18:02 GMT+7

Pháp tài trợ 100 triệu USD cho dự án nhà máy điện Huội Quảng

11/11/2010

Ngày 9/11, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bà Martha Stein-Sochas, Vụ trưởng Vụ châu Á của Cơ quan Phát triển Pháp, đã tiến hành ký kết 1 thỏa ước tài trợ trị giá 100 triệu USD, góp phần tài trợ dự án nhà máy thủy điện Huội Quảng, với sự chứng kiến của Ngài Jean-François Girault, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Dự án này nằm trong khuôn khổ những hoạt động hợp tác giữa Pháp và Việt Na

Đây là một trong những dự án thủy điện ưu tiên nằm trong Tổng sơ đồ 6 về chiến lược phát triển ngành điện tại Việt Nam cho giai đoạn 2006 – 2015, thuộc địa phận tỉnh Sơn La và Lai Châu, phía Tây Bắc Việt Nam.

 

Ngày 9/11, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bà Martha Stein-Sochas, Vụ trưởng Vụ châu Á của Cơ quan Phát triển Pháp, đã tiến hành ký kết 1 thỏa ước tài trợ trị giá 100 triệu USD, góp phần tài trợ dự án nhà máy thủy điện Huội Quảng, với sự chứng kiến của Ngài Jean-François Girault, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Dự án này nằm trong khuôn khổ những hoạt động hợp tác giữa Pháp và Việt Nam.

 

Dự án nhà máy thủy điện Huội Quảng với công suất 520 MW, nằm trên sông Nậm Mu, một nhánh sông Đà thuộc địa phận tỉnh Sơn La và Lai Châu, phía Tây Bắc Việt Nam.


avatar.aspx.jpg


Đây là một trong những dự án thủy điện ưu tiên nằm trong Tổng sơ đồ 6 về chiến lược phát triển ngành điện tại Việt Nam cho giai đoạn 2006 - 2015 có xét triển vọng đến năm 2025.


Với công suất lắp đặt hiện nay khoảng 21.000 MW, tổng sản lượng điện của Việt Nam vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tăng vượt tổng công suất sản xuất hiện có. Trong bối ảnh này, dự án thủy điện Huội Quảng sẽ góp phần cải thiện độ tin cậy và khả năng cấp điện. Dự án cũng góp phần hạn chế các chi phí liên quan tới sản xuất năng lượng và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực miền Bắc.

 

Ngoài ra, dự án này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn sản xuất năng lượng và dần thay thế nguồn năng lượng hóa thạch (than, dầu…) bằng năng lượng tái chế và do vậy sẽ hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính (GES) và khí ô nhiễm có liên quan (SO²).

 

Do vậy, tổng lượng phát thải các-bon sẽ giảm tương đương khoảng 1,1 triệu tấn CO2, tương đương với 5% mức phát thải hàng năm của giao thông hàng không ở Pháp.

 

Nguồn điện cung cấp từ công trình sẽ phục vụ sản xuất công nghiệp và thương mại, góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho những khu vực dân cư địa phương khó khăn nhất. Những ảnh hưởng tới nguồn nước và đa dạng sinh học cũng như các ảnh hưởng của công trình thi công cũng sẽ được kiểm soát.

 

Tổ máy đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 12/2014 và tổ máy thứ hai vào tháng 4/2015.

 

Thúy Hằng