Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:58 GMT+7

Hà Nội đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong năm 2015

25/05/2015

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Giai đoạn 2.Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai, giám sát các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhằm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Giai đoạn 2. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai, giám sát các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhằm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Để nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân cư, Hà Nội  tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tại các trường học, các hộ gia đình, các công sở, tổ chức và doanh nghiệp.

Đối với các DN tiêu thụ năng lượng trọng điểm, thành phố dự kiến tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ Quản  lý năng lượng cho 100 người.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục thúc đẩy sử dụng các trang thiết bị có hiệu suất cao, thay thế dần các trang thiết bị có hiệu suất thấp, tiến tới loại bỏ dần các thiết bị, công nghệ lạc hậu. Đồng thời, tăng cường giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật tiên tiến, nhằm cải thiện hiệu suất năng lượng. Mục tiêu đề ra sẽ giảm ít nhất 2,7% cường độ năng lượng của các ngành sử dụng nhiều năng lượng như xi măng, luyện kim…

Hà Nội tiên phong tắt đèn Hướng ứng Giờ Trái đất 2015 nhằm kêu gọi tiết kiệm năng lượng
và ứng phó biến đổi khí hậu

Đối với các công trình xây dựng, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quản lý bắt buộc theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” đối với các tòa nhà xây dựng mới hoặc cải tạo có quy mô thuộc phạm vi điều chỉnh theo Quy chuẩn. Các công trình chiếu sáng công cộng mới trong nội thành sẽ được thành phố sẽ áp dụng giải pháp chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Hà Nội tiếp tục phát triển hệ thống GTVT với chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường. Trong đó, chú trọng áp dụng các các công nghệ mới, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho nhiên liệu truyền thống. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Theo kế hoạch đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ phấn đấu đáp ứng được 9-10% nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.

Với các nhiệm vụ đề ra, TP. Hà Nội dự kiến phấn đấu tiết kiệm 6,7% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu năng lượng trong giai đoạn 2013-2015. Con số này tương đương với 1,1 triệu TOE (tấn dầu quy đổi).

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Được biết, từ năm 2013 đến nay, TP. Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trên các kênh thông tin đại chúng; tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các cán bộ kỹ thuật, truyên truyền viên trong ngành điện lực; phát động phong trào Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện; tổ chức thành công Giờ Trái đất 2015… Mới đây nhất, Hà Nội đã tổ chức thành công Hội chợ triển lãm quốc tế Entech Hanoi 2015 với chủ đề “Hiệu quả năng lượng- Bảo vệ môi trường- Hướng tới tương lai”.

Ước tính đến tháng 5- 2015, Hà Nội đã triển khai và cơ bản đảm bảo được khoảng 80% kế hoạch và mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố. 

Thanh Xuân