Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:50 GMT+7

Thúc đẩy xu hướng sử dụng phương tiện giao thông công cộng

23/07/2011

Mỗi cá nhân giảm bớt sử dụng phương tiện cá nhân, tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng là đã góp công vào công cuộc bảo vệ an ninh năng lượng cho đất nước

Hiện nay, ở Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải (GTVT) chỉ xếp thứ 2 sau công nghiệp, chiếm 20% (Công nghiệp 43%). Do đó, việc tiết kiệm năng lượng trong GTVT cũng là một vấn đề hết sức cấp thiết, đặc biệt đối với các thành phố lớn như TP.HCM.

Theo thống kê của UBND TP.HCM, với dân số trên 7,1 triệu người , tỷ lệ xe cơ giới trên số dân của TP đã vượt mức ½ (tức là 2 người có hơn 1 chiếc xe) và có hơn 500.000 xe ô tô trên toàn địa bàn TP. Như vậy, tỉ lệ phương tiện/dân số của TP.HCM đã gấp 3 lần tỷ lệ trung bình của cả nước.

facd7ace3_gtcc.jpg

Làm một phép tính đơn giản, chỉ tính riêng qua 6 tháng đầu năm 2011, qua 2 đợt điều chỉnh giá nhiên liệu: xăng tăng 33,2% và dầu tăng 46,5%; với số phương tiện hiện có ở TP.HCM  hiện nay (khoảng 15 triệu xe gắn máy và 500.000 xe ô tô) chỉ cần vận động tiết kiệm 1 lít xăng dầu/ngày/xe ô tô và 0,25 lít xăng/ngày/xe máy, có thể tiết kiệm được 26 tỉ VNĐ/ ngày, một con số quả không nhỏ!

Thực tế, hiện nay tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong GTVT  dao động từ 25-30%... Do đó, UBND TP.HCM đang ra sức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP giai đoạn 2009 – 2015. Theo đó, mục tiêu của chương trình là tiết kiệm trên 3% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn thành phố, trong đó tập trung nhấn mạng TKNL trong GTVT.

Các giải pháp khả thi để thực hiện mục tiêu TKNL

c7f54d6d0_tp.jpgTheo ông Dương Hồng Thanh, Phó GĐ Sở GTVT TP.HCM cho biết đối với riêng TP.HCM, việc TKNL trong GTVT sẽ có các giải pháp khả thi, có thể thực hiện trong thời điểm hiện nay là:

Thứ nhất là, Sở GTVT phải xác định đâu là những doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm để yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy định của Luật Sử dụng năng lượng TK&HQ đối với lĩnh vực hoạt động có liên quan.

Sở cần thanh tra và kiểm soát định kỳ việc sử dụng và tiêu thụ năng lượng của doanh nghiệp để quản lý hiệu quả.

Giải pháp thứ 2, là tập trung cải tạo và phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng bởi vì đây sẽ là giải pháp mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng tối ưu hơn cả. Theo tính toán, cứ 1 người dân TP.HCM di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ có thể tiết kiệm đến 80% nhiên liệu so với sử dụng phương tiện cá nhân.

Do đó, với giải pháp này, Sở GTVT đang tiến hành nhằm tối ưu hóa các lộ trình, biểu đồ xe bus; sử dụng xe tiêu hao năng lượng thấp. Và nếu như không có gì thay đổi thì vào ngày 15/8 tới đây, Sở GTVT sẽ chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe bus chạy bằng khí nén CNG, tuyến xe bus xanh đầu tiên của TP và cũng là đầu tiên của cả nước, với 15 xe CNG trên tuyến từ chợ Bến Thành đến chợ Bình Tây.

Kế tiếp,
Sở sẽ thực hiện vận động tiến tới bắt buộc các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý thực hiện bảo dưỡng định kì các phương tiện vận tải.

Ông Thanh cho rằng, thực trạng hiện nay của các doanh nghiệp sử dụng nhiều phương tiện giao thông vận tải là “hư đâu sửa đó”, điều này không những làm tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn làm giảm tuổi thọ của các phương tiện. Các doanh nghiệp nên có thói quen bảo dưỡng định kỳ các phương tiện không chỉ là của tập thể mà còn của cá nhân bởi đây cũng là hành động để thực hiện TKNL trong GTVT một cách hiệu quả.

Và tiến tới thực hiện giải pháp gắn thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là Hộp đen) trên các tuyến xe bus, xe taxi để quản lý và kiểm soát việc tiêu thụ năng lượng. Hiện nay, hơn 50% xe bus ở TP.HCM đã được gắn Hộp đen và theo đúng lịch trình, vào ngày 01/01/2012, toàn bộ hệ thống xe bus trên địa bàn TP sẽ được gắn hệ thống Hộp đen này.

Ngoài ra, Sở sẽ tiến hành phối hợp với một trong những công ty của Dầu khí Việt Nam mở thêm các trạm cung cấp nhiên liệu sạch CNG/ LPG để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hệ thống giao thông cộng cộng. (Hiện TP.HCM mới chỉ có 2 trạm cung cấp CNG cho xe bus và 2 trạm cung cấp LPG cho xe taxi).

“Và quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền người dân có ý thức sử dụng, tiết kiệm năng lượng. Trong điều kiện có thể, mỗi cá nhân giảm bớt sử dụng phương tiện cá nhân, tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng là đã góp công vào công cuộc bảo vệ an ninh năng lượng cho đất nước...”, ông Thanh kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng.

Theo Tamnhin.net