Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:31 GMT+7

Hà Tĩnh ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020

21/03/2016

Kế hoạch đã đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp để triển khai thực hiện.

Ngày 24/2/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định số 483/QĐ-UBND về kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. 

Với mục tiêu tổng quát là nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về sử dụng năng lượng; tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, kế hoạch đưa ra các mục tiêu cụ thể, bao gồm: phấn đấu tiết kiệm từ 5 ÷ 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2016 - 2020 so với dự báo nhu cầu.

Ứng dụng rộng rãi các trang thiết bị có hiệu suất cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thay thế dần và tiến tới loại bỏ các trang thiết bị có công nghệ lạc hậu, hiệu suất thấp; nâng cao hiệu suất, phấn đấu giảm mức tiêu hao năng lượng ít nhất 10% đối với một số nhóm ngành sử dụng năng lượng lớn như công nghiệp, giao thông, xây dựng, nông nghiệp...

Áp dụng quy trình quản lý, vận hành tiên tiến đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, đặc biệt đối với các cơ sở sử dụng năng lượng lớn. Định hướng đến năm 2020 có 100% các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh có hệ thống quản lý năng lượng.

Phấn đấu đến năm 2020 tổn thất điện năng còn dưới 6%; tiết kiệm 8% sản lượng điện tại các cơ quan, công sở Nhà nước trên địa bàn tỉnh, 10% sản lượng điện chiếu sáng công cộng.

100% các tòa nhà có quy mô lớn khi xây dựng mới hoặc cải tạo lại áp dụng các giải pháp, thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, đồng thời tuân thủ các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phát triển, đầu tư cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị, khai thác tối đa khả năng của phương tiện giao thông; giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của các phương tiện giao thông.

Để đạt được các mục tiêu như trên, kế hoạch đã đưa ra những giải pháp thực hiện, gồm: nâng cao vai trò quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tạo nền móng cho tăng trưởng xanh và sự phát triển bền vững; phát triển, sử dụng công nghệ, trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, trong hoạt động giao thông vận tải, hoạt động tài nguyên và môi trường, trong các công trình tòa nhà, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, chiếu sáng công cộng.

Bên cạnh đó, thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ (khách sạn, nhà hàng...) và thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng trong điều hành cung ứng điện.

Kim Ngân