Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:07 GMT+7

Tiết kiệm điện trở thành phong trào rộng khắp

11/05/2015

Ở thành phố Đà Lạt, tiết kiệm điện đã trở thành phong trào rộng khắp, không chỉ phổ biến ở các doanh nghiệp sản xuất, các hộ gia đình mà lan tỏa đến cả các cơ quan công sở.

Đứng trước sự biến đổi khí hậu gây hậu quả ngày càng nặng nề, tiết kiệm năng lượng đã và đang trở thành yêu cầu bức thiết hơn bao giờ hết. Ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), tiết kiệm điện đã trở thành phong trào rộng khắp, không chỉ phổ biến ở các doanh nghiệp sản xuất, các hộ gia đình mà lan tỏa đến cả các cơ quan công sở.

Thời gian qua, lãnh đạo UBND thành phố đã có nhiều văn bản nhắc nhở việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Các cơ quan đoàn thể chủ động phối hợp với Điện lực Đà Lạt tuyên truyền, nhắc nhở CBCNV thực hành tiết kiện điện không chỉ tại cơ quan mà ngay tại hộ gia đình.

Các hội viên Hội Phụ nữ  thành phố Đà Lạt trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm tiết kiệm điện hay và hiệu quả 

Ông Trang Tân Phương, Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Lạt cho biết “Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị và 14 phường xã trên địa bàn đã đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào tiêu chí thi đua khen thưởng và kỷ luật nội bộ hàng năm. Trừ các ngày lễ, tết và các sự kiện lớn diễn ra, còn lại những ngày bình thường, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt thực hiện giảm 50% công suất chiếu sáng công cộng vào giờ cao điểm tối, đặc biệt là lúc mật độ giao thông giảm đáng kể”.

Chị Lê Thị Phương - Cán bộ Thành đoàn Đà Lạt cho biết: “Với khí hậu của Đà Lạt, chúng tôi không sử dụng máy điều hòa, quạt mát nên việc tiết kiệm điện thể hiện trong việc sử dụng các thiết bị đúng nơi, đúng chỗ vừa an toàn vừa tiết kiệm như: Dán nhắc nhở ở các thiết bị đóng, tắt; trong từng phòng, luôn tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt bớt đèn điện chiếu sáng khi số người  làm việc giảm... Bên cạnh đó, khi mua mới các thiết bị, chúng tôi luôn lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng...Chính vì vậy, Thành đoàn luôn là đơn vị dẫn đầu trong các cơ quan hành chính sự nghiệp trong phong trào tiết kiệm điện”.

Cùng với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, các phường, xã cũng đã vận động và khuyến khích người dân sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện như: Đèn LED, đèn huỳnh quang T5 và T8, đèn compact, các thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như bình nước nóng, bàn là…

Ông Nguyễn Trọng Long, Phó Giám đốc Điện lực Đà Lạt cho biết thêm: “Chúng tôi tuyên truyền tới các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại, từ sau 22 giờ hàng ngày phải tắt toàn bộ đèn chiếu sáng trong tấm pano quảng cáo, trang trí ngoài trời. Với doanh nghiệp sản xuất vào giờ cao điểm cần hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn như: Máy nghiền đá, máy nén khí, trạm bơm nước… Nhờ đó, hàng tháng chúng tôi tiết kiệm điện gần 2% sản lượng điện thương phẩm”

Với nhiều giải pháp và cách thức tuyên truyền hiệu quả, hoạt động tiết kiệm điện ở thành phố Đà Lạt đã và đang trở thành một phong trào thật sự có ý nghĩa, tác động tích cực đến ý thức của người dân.

Theo EVN