Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:41 GMT+7

Hệ thống lưu trữ điện năng của xe ô tô điện tích hợp với lưới điện ở Anh

13/05/2016

Thiết bị lưu trữ điện năng V2G đang được công ty Enel sản xuất.

Nissan, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới của Nhật Bản đang biến những điều chỉ có trong khoa học viễn tưởng thành hiện thực với một dự án mang tính đột phá, cho phép khách hàng bán điện năng được tích trữ trong xe Leaf của Nissan cho lưới điện quốc gia Anh.

Trong dự án mới này, Nissan hợp tác với Enel, một công ty năng lượng của Italia để sản xuất 100 thiết bị lưu trữ điện năng V2G, nhằm kết nối các phương tiện giao thông, đường xá và mạng lưới điện lại với nhau. 

Trước đó, thiết bị này đã được thử nghiệm thành công ở Đan Mạch. Nhờ có thiết bị này mà dòng xe ô tô điện sẽ được tích hợp và cung cấp điện năng tái tạo cho lưới điện quốc gia. Nissan tin rằng nếu tất cả xe ô tô điện đều được kết nối với lưới điện quốc gia, Anh có thể tiết cắt giảm được 2,4 tỷ bảng Anh chi phí điện năng vào năm 2030. 

Trả lời phỏng vấn tại một sự kiện diễn ra tại Luân Đôn ngày hôm qua, ông Paul Willcox, chủ tịch hãng Nissan tại châu Âu cho biết: "Trong vòng 10 năm tới, chúng ta sẽ thấy cả thế giới thay đổi rất nhiều so với 100 năm trước đây. Đây là cơ hội cho công ty Nissan chúng tôi được nghĩ khác, hành động khác. 

"Chúng tôi tin rằng xe ô tô điện có thể trở thành một thiết bị sản xuất và lưu trữ điện năng di động. Bạn có thể sử dụng điện năng mà xe ô tô điện sản xuất ra để di chuyển hoặc có thể cung cấp phần điện năng đó cho lưới điện quốc gia, cho chính gia đình bạn hay cho thành phố, trường học, bệnh viện. Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có rất nhiều cơ hội để tận dụng tiềm năng của xe ô tô điện, ngoại trừ việc sử dụng để đi lại". 

Thiết bị V2G của Nissan có thể sản xuất ra 180 MW điện nếu như tất cả 180.000 xe ô tô điện của Nissan ở Anh được kết nối vào hệ thống. 

Với công suất này, cả hãng Nissan và lưới điện quốc gia Anh đều nhận thấy rằng thúc đẩy hợp tác và cải tạo cơ sở hạ tầng lưới điện hiện nay là những gì mà hai bên cần phải làm để tạo ra phương thức sản xuất điện năng mới của thế kỷ 21. 

Cũng tại sự kiện trên, ông Steve Holliday, cựu giám đốc điều hành lưới điện quốc gia Anh cho biết: "Anh có những hệ thống lưới điện chắc chắn nhất, nhưng ở Anh đang diễn ra một cuộc cách mạng trong việc sản xuất điện năng, đòi hỏi chúng tôi phải nâng cấp hệ thống này. Và để đưa ra được hệ thống lưới điện mới, linh hoạt, chúng tôi cần một khoảng đầu tư lớn và công nghệ mới. 

Thiết bị lưu trữ điện năng V2G đang được công ty Enel sản xuất. Công ty này tin tưởng rằng V2G có thể làm ổn định lưới điện bằng cách thay đổi cách thức sử dụng điện của khách hàng. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)