Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:42 GMT+7

Máy điều nhiệt lập trình giúp tiết kiệm tối đa năng lượng

04/03/2015

Sử dụng một điều nhiệt lập trình giúp tiết kiệm năng lượng từ 5 đến 15% năng lượng, giúp ngôi nhà bạn giảm được đáng kể hóa đơn tiền điện

Hầu hết mọi người thường để nhiệt độ trong nhà từ 20 đến 21°C trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, trong nhà không cần phải ấm như vậy khi các thành viên đang đi làm hoặc đi học, và thực tế mọi người vẫn có thể ngủ thoải mái ở mức nhiệt thấp hơn.

Một máy điều nhiệt thông thường chỉ quy định một mức nhiệt độ sưởi nhất định. Việc điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp khi bạn ra khỏi nhà hoặc đang ngủ có thể giúp tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên bạn sẽ thấy không thoải mái khi phải chờ đợi máy sưởi làm nóng trở lại.

Máy điều nhiệt lập trình giúp cân bằng giữa việc tiết kiệm năng lượng mà vẫn thoải mái bằng cách cung cấp các tùy chọn thay đổi các chế độ nhiệt tự động vào ban đêm và khi bạn đã rời khỏi nhà. Hệ thống điều nhiệt lập trình có chứa một đồng hồ điện tử cho phép bạn cài đặt để thả nổi nhiệt độ trong nhà trong những khoảng thời gian này, tiết kiệm chi phí sưởi ấm. Đồng thời sẽ khôi phục lại mức nhiệt sưởi ấm ngay trước khi bạn trở về nhà hay thức dậy.

Điều nhiệt lập trình cũng cho phép bạn tự động đặt nhiệt độ cao hơn trong những tháng mùa hè khi bạn ra khỏi nhà giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí đáng kể - đặc biệt ở những nơi tính hóa đơn theo thời gian sử dụng.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Nhà ở Canada cho thấy sử dụng một điều nhiệt lập trình giúp tiết kiệm năng lượng từ 5 đến 15%; mức tiết kiệm đạt cao nhất khi biên độ nhiệt trong nhà-ngoài trời là lớn nhất trong những tháng mùa đông. Có thể dễ dàng kết luận rằng chiến lược tốt nhất để tiết kiệm hóa đơn tiền điện là giảm nhiệt độ xuống càng thấp càng tốt, ngoại trừ một số vấn đề phát sinh.

Cài đặt điều nhiệt thế nào cho đúng?

Hầu hết mọi người thấy rằng giảm nhiệt độ xuống 2°C mặc dù tiết kiệm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ về độ ẩm. Khi lập trình điều nhiệt, hãy nhớ rằng ngôi nhà không nóng lên ngay lập tức: ngay cả khi lò sưởi của bạn có thể làm nóng không khí một cách nhanh chóng, các bức tường và sàn nhà vẫn còn mát, và chúng sẽ làm mát lại không khí giữa các chu kỳ. Vì vậy, tốt nhất là đặt chương trình làm nóng trở lại trước khi bạn về nhà hoặc thức dậy. Một số điều nhiệt lập trình có tính năng tự động "lựa chọn" thời gian tốt nhất để khôi phục nhiệt độ ở mức thoải mái khi cần.

Điều nhiệt lập trình hữu ích nhất với những người có thời gian làm việc và ngủ đều đặn. Nếu thời gian biểu của bạn thường xuyên thay đổi, tốt nhất là bạn hãy tạo một thói quen tự điều chỉnh nhiệt độ bất cứ khi nào không cần thiết.

Yến Phạm (Theo Ottawasun)