Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:42 GMT+7

Các hộ gia đình Hà Nội tiết kiệm 160 tỷ đồng trong 5 năm

25/05/2015

Thông qua Phong trào Tiết kiện điện, tiết kiệm năng lượng trong các hộ gia đình, Hà Nội đã tiết kiệm được 132 triệu kWh điện tương đương với hơn 160 tỷ đồng.

Hưởng ứng Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong 5 năm (2010-2014), thông qua Phong trào Tiết kiện điện, tiết kiệm năng lượng trong các hộ gia đình, Hà Nội đã tiết kiệm được 132 triệu kWh điện tương đương với hơn 160 tỷ đồng. Công tác truyền thông được đánh giá góp phần quan trọng trong kết quả này

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, hiện tiêu thụ điện bình quân đầu người của Hà Nội đạt 1.350 kWh/người/năm, điện năng tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 53% tổng điện năng thương phẩm của thành phố, bao gồm: chiếu sáng, nước nóng, đun nấu, quạt máy, điều hòa, tủ lạnh, tivi…. Xu thế nhu cầu sử dụng năng lượng của các hộ dân ngày càng tăng cao cùng với đó là tỷ lệ tăng dân số tự nhiên. Do vậy, Hà Nội xác định duy trì và đẩy mạnh Phong trào Tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong các hộ gia đình là một trong những trọng tâm lâu dài của thành phố nhằm thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong 5 năm, thông qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện mà hội phụ nữ thành phố, chi hội phụ nữ các quận, huyện đóng vai trò nòng cốt, phong trào đã tiết kiệm được 132 triệu kWh tương đương với 167 tỷ đồng. Nếu như năm 2010 phong trào tiết kiệm được 17 triệu kWh tương đương với 15 tỷ đồng thì năm 2014, con số này đã tăng lên trên 32 triệu kWh tương đương với 50 tỷ đồng.

Theo tiến sĩ Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội): Riêng trong năm 2014, ECC Hà Nội -  Sở Công Thương đã phối hợp Tổng công ty Điện lực Hà Nội, hội phụ nữ thành phố Hà Nôi, chi hội phụ nữ các quận, huyện tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hội nghị, hội thảo…tuyên truyền về ý thức tiết kiệm điện. Cùng với đó còn có nhiều các sự kiện lớn của thành phố được tổ chức như: Chiến dịch Giờ trái đất, Hội chợ Entech Hà Nội 2014. Đặc biệt, thông qua các buổi tuyên truyền tại tổ dân phố… đã vận động đông đảo người dân trên địa bàn thủ đô Hà Nội cùng tham gia và xây dựng được 58 mô hình hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tiêu biểu của thành phố, vận động được trên 400.000 hộ gia đình tham gia hưởng ứng phong trào.

Tổng công ty điện lực Hà Nội trao giải Gia đình tiết kiệm điện
cho các hộ dân có thành tích xuất sắc

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội còn ghi âm đĩa phát thanh về tiết kiệm điện, an toàn điện và đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh phường, xã, thị trấn. Mục tiêu của hoạt động này nhằm: Phát động truyền thông tạo thói quen tự giác để chuyển từ nhận thức sang hành động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; tuyên truyền phổ biến kỹ năng sử dụng trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, nhận diện thiết bị dán nhãn năng lượng. Chương trình truyền thông cũng đã hướng dẫn các gia đình cách sử dụng điện tiết kiệm với các thiết bị như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, tivi.… Các hộ gia đình còn nhận được hỗ trợ trong việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện hoặc lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Cũng theo tiến sĩ Đào Hồng Thái, với đặc thù của thành phố Hà Nội là diện tích rộng, dân số đông nên việc tuyên truyền đến các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa…. Thêm vào đó, phong trào chưa tận dụng được nguồn lực đông đảo của cán bộ thu ngân thuộc Tổng công ty điện lực Thành phố Hà Nội để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ năng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Trong năm 2015 này, để công tác tiết kiệm điện trong các hộ gia đình đạt hiệu quả cao hơn, Hà Nội xác định sẽ đẩy mạnh và tiếp tục đa dạng hóa công tác truyền thông; nâng cao năng lực cho mạng lưới tuyên truyền viên về kỹ năng tiết kiệm điện sao cho phù hợp với từng đối tượng; tập huấn kỹ năng sử dụng các thiết bị điện đến trực tiếp các hộ gia đình. Ngành điện thành phố phấn đấu đưa mức tiết kiệm trên toàn địa bàn đạt 34 triệu kWh.

Theo Kinh tế Việt Nam