Thứ tư, 01/05/2024 | 12:19 GMT+7

Nhà máy chưng cất Scotland thu điện năng từ bã rượu

31/05/2010

Mới đây Bruichladdich, một trong tám nhà rượu của Scotland, đã đặt mua một nồi ủ có thể chuyển hóa chất thải từ rượu whisky của họ thành điện trong môi trường yếm khí.Mark Reynier, chủ nhân của hãng hi vọng với cách này sẽ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu điện và giúp tiết kiệm tới 175.000 đô la mỗi năm.

Ý tưởng sản xuất năng lượng sạch từ rượu whisky nghe có vẻ hơi nông nổi nhưng một nhà máy chưng cất tư nhân tại Scotland lại đang đặt nhiều hi vọng sẽ tự đáp ứng được nguồn năng lượng cũng như góp phần làm sạch môi trường sau khi lắp đặt một máy phát điện mới từ khí biogas.

 

Mới đây Bruichladdich, một trong tám nhà máy chưng cất trên đảo Islay của Scotland, đã đặt mua một nồi ủ có thể chuyển hóa chất thải từ rượu whisky của họ thành điện trong môi trường không có không khí.


 Island-Road-2.jpg


Ông Mark Reynier, chủ nhân của Bruichladdich, hi vọng rằng phương pháp này sẽ  đáp ứng khoảng 80% nhu cầu điện và giúp công ty tiết kiệm tới 175.000 đô la mỗi năm.

 

Ông cho biết chất thải được sử dụng chủ yếu là loại nước còn sót lại sau khi đã chưng cất rượu được gọi là bã rượu. Mỗi năm, hàng trăm nghìn lít bã rượu được ô tô chở tới nơi tập trung để đưa vào các ống chứa chất thải chảy ra miền Nam đảo Islay.

 

Cách thức xử lý chất thải này rất tốn kém, khoảng 30.000 đô la hàng năm cùng với giá năng lượng không ngừng tăng buộc các nhà máy chưng cất phải tìm kiếm nguồn năng lượng khác. Tuy vậy chỉ có phương pháp sản xuất điện từ bã rượu là tỏ ra hiệu quả và kinh tế.

 

Quá trình chuyển hóa bắt đầu khi các loại thực phẩm tự nhiên được làm phân hủy trong môi trường thiếu oxy tạo thành khí metan. Tiếp đó khí này sẽ được đưa vào một máy phát điện và chuyển thành điện năng sạch. Sản phẩm phụ duy nhất của quá trình này là nước.


Nếu thử nghiệm khí bioga này thành công, một khối lượng lớn bã rượu thay vì được đổ xuống biển sẽ được đưa vào các nồi ủ để tạo ra điện năng trong một chu kỳ sản xuất sạch.

 

Hồng Nhung (theo cnn.com)