Chủ nhật, 22/09/2024 | 06:03 GMT+7

“Nhà máy điện” từ cơ thể người

16/03/2009

Khi chúng ta hoạt động hằng ngày như mở cửa, đi bộ, tập thể dục, đạp xe..., năng lượng sinh ra có thể chuyển thành dòng điện. Đây là một hướng nghiên cứu mới trong những năm gần đây, thiết kế những “nhà máy” sản xuất điện năng từ cơ thể người.

Khi đi bộ, cơ thể giải phóng năng lượng ở nhiều phần. Chẳng hạn khi chạm chân xuống đất, nhấc chân lên, bước đi, dừng lại... đều sinh ra năng lượng. Vì vậy, có thể thu năng lượng từ nhiều phần khác nhau của cơ thể. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Canada đã chế tạo

một thiết bị có thể sinh điện từ chuyển động của đầu gối khi bước đi.

Máy tập sinh điện ở Green Microgym (Mỹ)

 

Một ý tưởng của 2 sinh viên thuộc Học viện Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ) là lắp đặt một sàn đặc biệt tại những nơi đông người qua lại để thu nguồn năng lượng sinh ra từ những bước chân khi họ di chuyển. Loại sàn đặc biệt này có thể đặt dưới nền ga tàu điện ngầm. Hai sinh viên cũng đã thử nghiệm một thiết bị khảo sát năng lượng con người sinh ra khi đi bộ.

Họ cho biết, mỗi bước chân có thể làm sáng một bóng đèn 60W, nếu tích lũy năng lượng của 28.527 bước chân sẽ làm một đoàn tàu chuyển động trong một giây và nếu tích lũy năng lượng của 84.162.203 bước chân, có thể phóng một tàu con thoi lên vũ trụ...

Đạp xe cũng là một nguồn sinh điện. Thử nghiệm cho thấy, năng lượng trung bình một người đi xe đạp sinh ra khoảng 75W. Tại phòng tập thể dục Green Microgym của Boesel ở Portland, bang Oregon (Mỹ), có 6 máy tập được trang bị đặc biệt để người tập có thể tạo ra điện dùng sạc pin hoặc cung cấp cho các thiết bị.

Một người tập với máy này trong 1 giờ có thể sản sinh khoảng 60W điện. Ông Boesel ước tính, các máy này giúp mức tiêu thụ năng lượng của phòng tập thể dục “xanh” này giảm khoảng 50%.

Nhóm nhà khoa học ở Đại học Pennsylvania (Mỹ) thiết kế một loại ba lô đặc biệt, giúp chuyển năng lượng từ những chuyển động bình thường của con người như đi bộ thành điện năng để sạc pin điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, thiết bị định vị toàn cầu...

Công ty Boon Edam ở Hà Lan có một thiết bị sinh điện khi lắp vào các cửa quay ở nhà ga. Khi một người đẩy cửa sẽ tạo ra một dòng điện đủ thắp sáng một bóng đèn 50W trong một giây. Loại cửa quay mới này khi đẩy nặng gấp đôi loại cửa quay bình thường nhưng mọi người vẫn chấp nhận mà không có lời than phiền nào. Nhiều người còn thấy thú vị với loại cửa này và đi qua đi lại nhiều lần.

Những trò chơi bình thường của trẻ em cũng có thể sinh điện. Khi trẻ chơi xích đu, có thể sinh điện dùng sạc máy MP3 hoặc điện thoại di dộng. Các nhà phát minh đã tạo ra một thiết bị sinh điện khi trẻ em chơi kéo co, dùng để nạp điện cho máy tính xách tay tại những quốc gia đang phát triển, nơi nguồn điện không phải lúc nào cũng có sẵn.

Ở Nam Phi có hệ thống bơm Playpump là một vòng quay trong sân chơi trẻ em dùng để bơm nước khi trẻ chơi. Playpump có thể bơm được hơn 1.000 lít nước/giờ, lại ít tốn lực hơn những thiết bị dùng sức người khác.

Phượng Nguyên