Chủ nhật, 22/09/2024 | 06:11 GMT+7

Đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị khí sinh học

26/10/2007

Khí sinh học (KSH) đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống đem lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường cho các hộ gia đình nhưng khai thác và sử dụng KSH sao cho an toàn, TS Nguyễn Quang Khải, chủ nhiệm dự án khí sinh học công nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giới thiệu một vài biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị KSH.

1.     Đề phòng cháy và nổ

Khí sinh học (KSH) có thể nổ khi được trộn lẫn với không khí ở tỷ lệ 6-25%. Vì vậy nếu trong bộ phận chứa khí hoặc đường ống có khôngkhí cần phải đẩy hết không khí ra ngoài trước khi sử dụng.

Khi ngửi thấy mùi hăng của KSH chứng tỏ có KSH trong không khí như khi mở nắp bể phân huỷ, khi đường ông hở ở trong phòng kín, cần tuyệt đối cấm lửa: không được bật diêm, hút thuốc, dùng đèn dầu...

Khi dùng bếp và đèn, cần chú ý đưa lửa tới gần mặt đốt rồi mới mở van cho khí ra. Nếu ngược lại hỗn hợp KSH và không khí được tạo ra trước có thể bùng cháy khi gặp lửa.

2.     Đề phòng ngạt thở

KSH nói chung không độc nhưng không duy trì sự sông nên gây ngạt. Tuy nhiên trong thành phần của nó có khí hydro sunfua. Nếu hàm lượng khí này cao thì KSH cũng độc hại, gây choáng váng và đau dầu.

Nếu khí rò rỉ ra trong buồng kín có thể gây nguy hại. Do vậy, nếu ngửi thấy mùi KSH trong buồng thì phải nhanh chóng mở của và làm thông thoáng không khí rồi tìm nơi rò rỉ để khắc phục.

Khi cần xuống bể phân huỷ, phải tuân theo những quy định sau đây:

Tháo và nhấc nắp chứa khí ra khỏi bể

Đợi cho KSH thoát ra hết. Có thể quạt không khí vào bể để tống KSH ra. Kiểm tra lại sự có mặt của không khí bằng cách thả một con vật vào trong bể.

Xuống làm việc phải có người ở trên theo dõi và phải buộc dây an toàn để khi cấp cứu có thể được người ở trên kéo lên khỏi bể.

TS.Nguyễn Quang Khải