Chủ nhật, 22/09/2024 | 08:58 GMT+7

Cần chú ý khi mua bộ tiết kiệm điện

22/05/2007

Gần đây trên thị trường xuất hiện một loại thiết bị điện, theo những người bán hàng khẳng định, bộ tiết kiệm điện này giúp tiết kiệm được 10-20% điện tiêu thụ trong gia đình.

Song, theo một số chuyên gia về lĩnh vực điện lực thì bộ tiết kiệm này không giúp tiết kiệm điện. Bởi, bộ tiết kiệm này là một dạng tụ điện, chủ yếu áp dụng cho khách hàng có công suất tiêu thụ điện năng lớn, có trạm biến thế 22kV-380kV như nhà máy, cơ sở sản xuất... ở các trạm này, Cty Điện lực thường bố trí đồng hồ để đo tỉ số giữa công suất sử dụng và công suất truyền tải điện (cos). Khi dùng tụ điện kết nối vào trạm biến thế, tụ điện sẽ phát ra một phần công suất phản kháng có tác dụng nâng cao hệ số cos, cách này sẽ tiết kiệm cho việc truyền tải điện. Nhưng, đối với các hộ gia đình, ngành Điện đã loại bỏ yếu tố truyền tải ra khỏi phần tính tiền điện mà chỉ thu tiền theo điện năng tiêu thụ (kWh).

Vì thế, thiết bị tụ điện nói trên chỉ giúp tiết kiệm cho việc truyền tải điện chứ thực tế không giảm năng suất tiêu thụ điện. Và như vậy, bộ tiết kiệm trên không giúp được gì cho việc giảm tiêu thụ điện năng trong gia đình.

Nguồn: HNM