Chủ nhật, 22/09/2024 | 14:36 GMT+7

Bí quyết giúp các bà nội trợ sử dụng thiết đun nấu trong nhà bếp tiết kiệm điện nhất

19/04/2014

Với vài lưu ý dưới đây, các bà nội trợ sẽ nắm được cách sử dụng các thiết bị điện trong nhà bếp vừa an toàn, vừa tiết kiệm điện.

Với  vài lưu ý dưới đây, các bà nội trợ sẽ nắm được cách sử dụng các thiết bị điện trong nhà bếp vừa an toàn, vừa tiết kiệm điện.

Nồi cơm điện 

Một nồi cơm điện tiêu thụ khoảng 5,4kWh điện mỗi tháng để nấu 2 cốc gạo với 3 cốc nước (1 lần/ngày). Nó tiêu thụ 2,7kWh điện một tháng nếu sử dụng chế độ “Giữ ấm” để hâm nóng đồ ăn trong 2 giờ mỗi ngày.

Vì vậy, để sử dụng nồi cơm hiệu quả, ngoài việc sử dụng nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp, bạn cần tránh sử dụng chế độ “Giữ ấm” để tiết kiệm điện. Thức ăn có thể được hâm nóng lại nếu thật cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên lau chùi sạch  đáy nồi cơm và mâm nhiệt của nồi cơm điện để tiếp xúc tốt hơn.

58849b68d_10671_noicomdiencaocapsunhouseshd8618.jpg

Hạn chế sử dụng chế độ "Giữ ấm" trên nồi cơm điện để tiết kiệm điện 

Phích điện và ấm đun

 Một phích đun điện tiêu tốn 11,18kWh điện để đun sôi 3,6 lít nước trong 1 tháng (1 lần/ngày) Trong khi đó 1 ấm đun điện tiêu tốn khoảng 9,78kWh điện để đun sôi một lượng nước tương tự.

Để đun sôi một lượng nước tương tự, một ấm đun tiêu tốn ít điện hơn so với phích đun điện. Do đó nên sử dụng ấm điện để đun nước.

Lò nướng điện

Một lò nướng điện tiêu thụ mỗi tháng hết 18kWh điện nếu lò nướng đó sử dụng 1giờ/ngày và 15 ngày/tháng. Tắt lò nướng 10 phút trước khi đã hoàn tất, bởi lò nướng sẽ duy trì được nhiệt độ đủ để hoàn tất. Kiểm tra lớp gioăng cửa của cửa lò, để đảm bảo cửa lò cách nhiệt tốt. Sử dụng lò nướng cho phần thực phẩm tối đa và có thể lên kế hoạch nấu nhiều món cùng một lúc.

Tủ lạnh

Thông thường nhiệt độ giữ lạnh cho cá tươi, thịt tươi tốt nhất là trên, dưới – 1 độ C, với sữa bò và trứng gà, trúng vịt là 30 C, hoa rau quả xanh là 50 C. Nếu tủ lạnh có  cửa nhiệt buồng đông lạnh ở mức – 180C là đủ để nước đóng băng. Dùng -180C thay cho – 220C thì mỗi tháng bạn tiết kiệm được khoảng 25% điện năng.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn tủ lạnh có kích thước vừa phải (gia đình 4 người nên chọn loại 102-180 lít). Đặt tủ nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10 cm, tránh ánh nắng hoặc gần các nguồn nhiệt. Việc lau sạch bụi bám trên dàn nóng phía sau và mặt ngoài vỏ sẽ giúp tiết điện duy trì tủ lạnh. Thêm vào đó, bạn cũng không nên cho thức ăn còn nóng vào tủ và chỉ để nhiệt độ tủ ở chế độ vừa phải. Hãy cạo lớp tuyết bám dàn lạnh (tủ đông tuyết) khi chúng dày quá 5 mm.

6e3c93d70_tulanhnghetdan.jpg

Vệ sinh tủ lạnh đúng cách sẽ giúp tiết kiệm điện năng hao tổn

Các thiết bị đun nấu khác

Nên sử dụng nồi áp suất, nồi hầm và lò vi sóng càng nhiều càng tốt, như vậy thời gian nấu sẽ nhanh hơn và điện năng tiêu tốn sẽ ít hơn. Trước khi nấu, hãy chuẩn bị thực phẩm nấu trước khi bắt đầu để giảm thời gian đun nấu không hiệu quả, và nên nấu các món cùng nhau nếu có thể. Không mở nắp lò, nồi khi đang nấu vì sẽ làm thất thoát và tốn nhiệt. 

Hải Yến (Theo trang tin ngành điện)