Chủ nhật, 22/09/2024 | 22:25 GMT+7

Phát triển trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn

26/02/2013

Một báo cáo kết luận rằng công suât lắp đặt đối với các tran trại năng lượng mặt trời quy mô lớn trên toàn thế giới sẽ đạt 12GW vào cuối tháng này.

Một báo cáo kết luận rằng công suât lắp đặt đối với các tran trại năng lượng mặt trời quy mô lớn trên toàn thế giới sẽ đạt 12GW vào cuối tháng này.

Theo những số liệu mới, công suất lắp đặt đã tăng gần hai lần trong vòng 12 tháng qua và thị trường dành cho các trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ đang ngày càng lớn mạnh.

Thông tin cập nhật từ công ty phân tích Wiki-Solar  kết luận rằng tới cuối tháng này, sẽ có 12,2 GW được lắp đặt trên 448 trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn, mỗi năng lượng có công suaatst tối thiểu là 10MW. Ngược lại chỉ có 6,5 GW được lắp đặt vào thời gian này năm ngoái trên 282 trang trại trên toàn thế giới.


e91b972c5_ka.jpg

Con số này được đưa ra khi Công ty First Solar của Mỹ thông báo rằng họ đã kết nối 100MW đầu tiên vào lưới điện trong dự án Antelope Valley Solar Ranch có công suất tổng cộng 230MW và công ty này dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục trong ngành này khi thị trường ở Mỹ và Trung Quốc đang mở rộng nhanh.

Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành thị trường lớn nhất thế giới về năng lượng mặt trời quy mô lớn sau khi nước này lắp đặt thêm 2GW vào năm trước. Trong khi đó, công suất lắp đặt thêm ở Đức và Mỹ là 1,1GW.

Ông Philip Wolfe, tới từ Wiki-Solar nói: “Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ vượt Đức vào năm nay. Có một loạt những dự án lớn đang được xây dựng và khi được hoàn thành sẽ đưa Mỹ trở thành nước dẫn đầu.”

Thị trường năng lượng mặt trời được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chi phí công nghệ quang điện mặt trời giảm đáng kể. Với sự giảm chi phí công nghệ nhiệt – mặt trời, các nhà phân tích ngày càng tin rằng các trang trại năng lượng mặt trời ở những nước nhiệt đới sẽ có thể tạo ra năng lượng với chi phí cạnh tranh được với nhiên liệu hóa thạch, trong vòng 5 năm tới. 

Wolfe cho biết: “Tốc độ phát triển thật đáng kinh ngạc. Chỉ trong một quý trước, hơn 170 dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn với tổng công suất 1,5GW đã được đưng ký trong Chương trình Phát triển Sạch”.

Kim Anh (theo businessgreen.com/)