Thứ tư, 01/05/2024 | 19:12 GMT+7

Phối hợp nghệ thuật với năng lượng tái tạo

07/06/2012

Hệ thống pin quang điện PV lắp đặt trên mái sẽ cung cấp điện năng sạch, không phát thải carbon trong quy trình sản xuất. Nó đồng thời cũng mang tới cho nghệ thuật một sự khác biệt.

Nghệ sĩ lừng danh nước Ý Fabrizio Plessi đã tiến hành dự án về nghệ thuật Video Installation (phối hợp giữa kỹ thuật video và nghệ thuật sắp đặt) tên là NONUMENTA tại khu di tích đền thờ ở thành phố Sicily (Agrigento). Đây là nơi có 9 tòa tháp hoành tráng được xây dựng từ tro núi lửa vào thế kỉ thứ 5 trước Công nguyên. Điều đặt biệt là điện năng phục vụ cho tác phẩm nghệ thuật này được lấy từ nguồn quang năng.

Dự án này nhằm tạo cầu nối giữa triết học cổ xưa và công nghệ hiện đại. Nghệ sĩ Plessi đã tái hiện lại các quan điểm của nhà triết học lịch sử Empedocles, trong đó có quan điểm của ông về các lực lượng tự nhiên: đất, nước, lửa và không khí.

da01da707_plessi.jpg

Các tòa tháp được sắp xếp để trông giống như chúng từ trên thiên đường giáng xuống. Khi nhìn từ bên ngoài vào, chúng giống như pho tượng đá khổng lồ - một phần của phế tích của đền thờ. Trong khi đó, bên trong ngồi đền lại trở nên sống động.  

Hệ thống pin quang điện PV lắp đặt trên mái sẽ cung cấp điện năng sạch, không phát thải carbon trong quy trình sản xuất. Nó đồng thời cũng mang tới cho nghệ thuật một sự khác biệt.

Dự án này nhận được sự hỗ trợ pin quang năng từ hãng SiG Solar. Các hãng Fondazione Roma-Mediterraneo, Art Gallery Contini và Il Cigno GG Edizioni cũng tham gia hỗ trợ hoạt động này.

Đây là lần đầu tiên nghệ thuật thuộc thuyết vị lai được kết hợp với các nguồn năng lượng tái tạo.

MONUMENTA sẽ được triển khai tại khu di tich này tới ngày 5/11 năm nay.

Thêm vào đó, nghệ sĩ Fabrizio cũng sẽ mang dự án mới nhất này của mình tới trưng bày tại hội chợ thương mại về quang năng Intersolar ngày 14/6 tới.

Lê My (theo azocleantech)