Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:20 GMT+7

Thung lũng Silicon chuyển hướng

29/11/2010

Sự suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến Công viên công nghệ Edenvale ở Thung lũng Silicon, phần phía Nam của khu vực vịnh San Francisco ở Bắc California (Mỹ). Nhiều công ty đặt trụ sở ở đó vẫn không ngừng mở rộng hoạt động trong 18 tháng qua.

Sự suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến Công viên công nghệ Edenvale ở Thung lũng Silicon, phần phía Nam của khu vực vịnh San Francisco ở Bắc California (Mỹ). Nhiều công ty đặt trụ sở ở đó vẫn không ngừng mở rộng hoạt động trong 18 tháng qua.

 

Một trong những tên tuổi nổi bật ở khu công viên rộng 9,3 km2 này là Nanosolar Inc. – một công ty có 350 nhân viên và bắt đầu sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời vào tháng Ba vừa qua. Công ty này có kế hoạch phát triển mở rộng cơ sở sản xuất và bổ sung nhân sự thời gian tới. Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị khoa học Stratedigm Inc chuyển đến trụ sở mới rộng khoảng 550 m2 tại Edenvale, rộng gấp đôi văn phòng cũ, khi công việc kinh doanh phát triển.


 sola01.jpg


Tương tự, một số công ty y sinh học và khoa học sinh học tại Edenvale cũng nâng cấp trụ sở của mình. Sự tăng trưởng này có tác dụng như một nam châm hút thêm nhiều công ty cùng ngành khác đến khu vực, như GeneWeave Biosciences (từ New York), Oxford BioTherapeutics (Anh)…

 

Những ngành công nghiệp mới

 

Công viên công nghệ Edenvale là một bằng chứng cho thấy nền kinh tế ở Thung lũng Silicon, trung tâm công nghệ cao hàng đầu của Mỹ, đang âm thầm mở rộng ra bên ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) truyền thống. Khu vực này đang chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều công ty khoa học sinh học và công nghệ sạch, qua đó củng cố vị thế của nó như là trung tâm phát minh sáng tạo hàng đầu thế giới.

 

Vào thời điểm này, sự xuất hiện của các ngành công nghiệp mới, như công nghệ sạch, có nghĩa là Thung lũng Silicon bớt phụ thuộc hơn vào ngành công nghiệp CNTT, giúp xoa dịu nỗi đau của sự suy thoái. Theo công ty nghiên cứu Collaborative Economies, gần 1/3 nhân lực Thung lũng Silicon đang làm việc trong lĩnh vực chip và sản xuất máy tính, giảm so với tỷ lệ 50% vào năm 1990. Ngược lại, tỷ lệ nhân sự trong những ngành công nghiệp mới đang tăng. Ngoài ra, theo công ty nghiên cứu VentureSource, gần 50% vốn đầu tư mạo hiểm của vùng đang rót vào các công ty công nghệ, giảm 20% so với năm năm trước.

 

Ông Bill Miller, một giáo sư danh dự về quản lý và khoa học máy tính tại Đại học Stanford và là một cựu doanh nhân, nhận định rằng sự đa dạng hóa của Thung lũng Silicon sẽ giúp nền kinh tế trong vùng trở nên ổn định hơn và tạo ra nhiều công ăn việc làm có thu nhập cao. Sự mở rộng cũng cần thiết để giúp Thung lũng Silicon giữ vững vị thế của một trung tâm phát minh sáng tạo, nhất là khi một số ngành công nghiệp chủ lực, như phần mềm doanh nghiệp và phần cứng, trở nên bão hòa.

 

Xu hướng khó tránh khỏi

 

Có một thực tế là lĩnh vực CNTT vẫn chiếm một phần không nhỏ ở Thung lũng Silicon. Các công ty CNTT lớn ở địa phương, như Hewlett-Packard Co. và Google Inc., tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Trong khi đó, sự phát triển của các những công ty mạng xã hội, như Facebook và Twitter, đã góp phần thúc đẩy hoạt động tuyển dụng và hình thành những lĩnh vực mới, như trò chơi xã hội trực tuyến.


Tương tự, điện thoại iPhone của Apple đã dẫn đến sự ra đời của một loạt nhà phát triển ứng dụng cho điện thoại thông minh. Theo ước tính của công ty Mobclix, khoảng 37% nhà phát triển ứng dụng di động hoạt động ở miền Bắc California, biến vùng này là nơi tập trung nhiều công ty ứng dụng di động nhất.


 aegis_cleanroom_big.jpg


Dù vậy, ông Paul Holland, thuộc công ty đầu tư mạo hiểm Foundation Capital, cho rằng một sự thay đổi trong thành phần kinh tế của Thung lũng Silicon dường như là điều khó tránh khỏi trong nay mai.

 

Cũng đồng tình với nhận định này, ông Miller nói: “Hiện vẫn chưa rõ những ngành công nghiệp mới này sẽ đóng vai trò lớn hay nhỏ trong nền kinh tế. Nhưng tôi tin là chúng sẽ đóng một vai trò khá lớn”. Một số công ty mới ở Thung lũng Silicon bắt đầu có vị thế của một công ty lớn. Chẳng hạn như nhà sản xuất xe điện Tesla Motors vừa đạt thỏa thuận với Toyota Motor Corp. để phát triển loại xe này.

 

Tuy nhiên, để có được một vai trò lớn hơn trong thời gian tới, những ngành công nghiệp mới nói trên cần phải vượt qua không ít thách thức. Không giống những công ty web, vốn có thể khởi nghiệp với một số lượng ít nhân viên và những trang thiết bị không đắt tiền, các công ty khoa học sinh học và năng lượng sạch cần nhiều vốn hơn để xây dựng cơ sở sản xuất và tiến hành các cuộc thử nghiệm. Những chi phí này có thể khiến doanh nghiệp không sinh lợi trong nhiều năm. Ngoài ra, các ngành công nghiệp năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời, dựa vào trợ cấp của chính phủ, và nhu cầu về những sản phẩm của họ có thể phụ thuộc vào chính sách môi trường của chính phủ. Đây là những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của những ngành công nghiệp này.

 

Theo Thời báo KTSG