Thứ sáu, 28/06/2024 | 18:32 GMT+7

Điện lực Tuyên Quang lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

10/06/2024

Lan toả văn hoá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cả nước đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tăng cao. Để đảm bảo duy trì ổn định điện sinh hoạt, sản xuất, Công ty Điện lực (PC) Tuyên Quang đã chủ động tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để vừa giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.
Ông Trần Xuân Hảo – Phó Giám đốc PC Tuyên Quang cho biết, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao trách nhiệm, ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, đơn vị và doanh nghiệp.
Theo đó, Công ty yêu cầu các Điện lực trực thuộc, phối hợp với cơ quan truyền thông trên địa bàn tuyên truyền Chỉ thị 20 trên hệ thống phát thanh, truyền hình địa phương; tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm đến các khách hàng sử dụng điện bằng các hình thức tư vấn trực tiếp, hướng dẫn khách hàng cách tra cứu dữ liệu về chỉ số công tơ, điện năng tiêu thụ... Thông qua công cụ tính toán này, khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, để từ đó tự điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm, phát hiện những bất thường trong quá trình sử dụng điện.
Cán bộ Điện lực Na Hang hướng dẫn khách hàng sử dụng App CSKH EVNNPC trên điện thoại thông minh. (Ảnh: PC Tuyên Quang)
Đồng thời, Công ty cũng tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền đến người dân việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện (cầu dao, cầu chì, aptomat) không đảm bảo vận hành, phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ… để người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho gia đình; Sử dụng điều hòa công nghệ Inverter (biến tần); Định kỳ bảo dưỡng điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần, vệ sinh tấm lọc bụi ít nhất 3 tháng một lần để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm.
Là một  trong những doanh nghiệp điển hình thực hành tiết kiệm điện hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang, khu công nghiệp Long Bình An, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) sản xuất gang, phôi thép, thép vằn, thép dây, thép cây... với công suất thiết kế là 550.000 tấn/năm, chi phí điện năng công ty phải chi trả là gần 1 tỷ đồng/tháng.
Ông Thân Hiểu Đào, phụ trách an toàn Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang cho biết, chi phí điện năng là một trong những yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm nên chúng tôi luôn xác định tiết kiệm điện là một biện pháp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững. Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, công ty đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng; công suất sản xuất của máy móc phù hợp với năng lực sản xuất thực tế của công ty để tránh lãng phí năng lượng, hao tổn điện năng. Công ty xây dựng lịch vận hành máy móc hợp lý, chỉ khi có nguyên liệu mới hoạt động máy... Nhờ thực hiện các giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được từ 20 - 30% chi phí điện năng.
Điện lực kiểm tra giám sát, thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng.
Trong thời gian tới, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả, ngành điện rất cần sự tiếp tục ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường ngày, tạo thói quen tốt để vừa có lợi cho kinh tế gia đình vừa góp phần chia sẻ với khó khăn chung hiện nay. 
Từ đầu năm 2024 đến nay, PC Tuyên Quang đã thực hiện trên 40.000 tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện như treo pano, áp phích, in tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền thông điệp, nội dung liên quan đến tiết kiệm điện. Tính đến hết quý I năm 2024, sản lượng điện năng tiết kiệm được trên toàn tỉnh Tuyên Quang là 6,29 triệu kWh.
Mai Anh