Thứ hai, 29/04/2024 | 23:17 GMT+7

Xe hơi tiết kiệm nhiên liệu lên ngôi

27/11/2008

Xe sử dụng năng lượng sạch, chạy cả bằng điện lẫn xăng hiện đang được xem là tương lai của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Xe hơi tiết kiệm nhiên liệu lên ngôi 

Còn theo kết quả cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố bởi Tập đoàn sản xuất xe hơi Fiat (Italia) và Viện BVA (Pháp) thực hiện, 54% người tiêu dùng Italia và Pháp khi được hỏi cho biết họ cảm thấy có trách nhiệm với môi trường khi chọn kiểu dáng xe và có đến 47% xem lượng thải khí CO2 và khối lượng xăng dầu tiêu thụ là hai chỉ số quan trọng nhất khi mua xe, vô hình trung đặt ra cho các nhà sản xuất xe hơi những yêu cầu về chất lượng xe khá nghiêm ngặt.

Mẫu xe hơi Insight Hybrid chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp của hãng Honda.

Tại triển lãm xe quốc tế Paris (tháng 10-2008), hãng Honda (Nhật Bản) đã trình làng mẫu xe mới Insight Hybrid, dự trù bắt đầu đưa vào thị trường kể từ mùa xuân 2009. Nét đặc biệt của mẫu xe này là có thể chạy được bằng cả hai thứ nhiên liệu: điện – xăng, hay điện – diesel, thậm chí bằng nhiên liệu “xanh”, chế biến từ thực vật.

Riêng Toyota nhiều năm qua luôn độc quyền thống lĩnh thị trường xe Hybrid với kiểu xe Prius. Đến nay đã có hơn 1 triệu chiếc chạy bằng điện - xăng được bán ra trên khắp thế giới. Toyota cũng đang có kế hoạch cho ra mắt mẫu Prius thế hệ mới nhất được cải tiến triệt để bằng cách phát triển động cơ sử dụng hỗn hợp hai nhiên liệu xăng - điện đến tất cả các kiểu xe cùng nhãn hiệu này vào khoảng năm 2020.

Ông François Roudié, Giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Pháp – cũng đưa ra nhận định: “Rất có thể nhiều nhất trong vòng 20 năm nữa, hay từ 10 – 15 năm thôi, chúng ta sẽ chuyển qua sử dụng các loại xe hơi không hề chạy bằng xăng. Nhưng từ nay đến đó, từng bước các loại xe hơi buộc sẽ xài càng ít hao xăng dầu càng tốt. Khuynh hướng chung là ngày càng có nhiều xe chạy bằng điện, hoặc 100% bằng năng lượng điện”.

Cũng nên lưu ý rằng trong thị trường xe hơi chạy bằng 100% năng lượng điện thì hai hãng Volkswagen (CHLB Đức) và Daimler (Mỹ) đã tuyên bố họ sẽ đưa vào thị trường những mẫu xe đầu tiên kể từ đầu năm 2010.

(Theo Agence France-Presse /Sài Gòn Giải Phóng)