Thứ tư, 08/05/2024 | 06:05 GMT+7

Ấn Độ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu về năng lượng mặt trời

25/04/2016

Bản kế hoạch của Bridge to India cho rằng việc Ấn Độ đặt mục tiêu đạt 40 Gw điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời vào năm 2022 là một viễn cảnh rất xa vời và khó thực hiện.

Trong bản tóm tắt mới nhất về vấn đề sử dụng năng lượng mặt trời của công ty Bridge to India cho biết, Ấn độ rất có thể sẽ không thể đạt được mục tiêu tăng thêm 12 Gw điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời trong năm nay. Điều này sẽ cản bước Ấn Độ trong việc hoàn thành các kế hoach đầy tham vọng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong những năm tới.

Trước đó, Bộ năng lượng mới và tái tạo đã đặt ra mục tiêu tăng 12 Gw điên năng trong chiến dịch mở rông quy mô sử dụng nguồn năng lượng mặt trời diễn ra trong hai năm 2016-2017. Tuy nhiên theo như thống kê từ Bridge to India, Ấn Độ sẽ chỉ có thể hoàn thành được một nửa mục tiêu đã đặt ra, tương đương 5-6 Gw.

Công ty tư vấn Bridge to India cho biêt "chủ đề nóng nhất hiện nay chính là việc ngành năng lượng điện của Ấn độ đang phải đối mặt với nguy cơ bị đình trệ vì mức giá đang trong tình trạng tiếp tục giảm mạnh xuống khoảng 4.34-5.00 rupi (khoảng 0.07-0.08 Đô la Mỹ). Điều này làm cho nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và các hệ thống ngân hàng cũng trở nên e ngại hơn trong việc cho vay vốn. Những vấn đề này sẽ tạo thành trở ngại cản bước Ân Độ trog quá trình tiến hành thực hiện mục tiêu đạt được 60 Gw sản lượng điện từ nguồn năng lượng mặt trời tại mặt đất và 40 Gw từ năng lượng mặt trời dạng mái nhà vào năm 2022.

Bản kế hoạch của Bridge to India cho rằng việc Ấn Độ đặt mục tiêu đạt 40 Gw điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời vào năm 2022 là một viễn cảnh rất xa vời và khó thực hiện.

Hiện tại, năng xuất của những hệ thống pin quang điện đã được đưa vào sử dụng (tính đến 10/2015)chỉ khoảng 0.525 Gw. Điều đó có thể cho thấy mục tiêu như đã đề cập ở trên là không khả thi. "Hiện tại nhu cầu sử dụng điên năng của người dân còn tăng trưởng chậm và chưa ổn định, thêm vào đó là việc mạng lưới điện đang gặp phải rất nhiều những vấn đề, vì vậy chúng tôi mong rằng các nhà chức trách cần phải cân nhắc kĩ lưỡng hơn về vấn đề này", theo như bản báo cáo cho biết.

Trước đó, Bridge to India đã tiến hành tham khảo quan điểm của một số công ty trong lĩnh vực này veef khả năng phát triển của ngành công nghệ năng lượng mặt trời. Các công ty này đều có một sự kỳ vọng chung đó chính là Ấn Độ sẽ đạt được 57 Gw tổng lượng điên năng vào năm 2022, tuy nhiên lượng điện năng đến từ nguồn năng lượng mặt trời không vượt quá con số 10 Gw.

Minh Thúy (Theo The Economic Times)