Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:13 GMT+7

Honda khởi động chương trình tái chế ắc quy

05/01/2016

Honda vừa ra mắt chương trình tái chế ắc quy của riêng mình. Với nỗ lực tái sử dụng ắc quy ion liti, Honda đã khởi động chương trình tái chế ắc quy vào cuối năm ngoái.

Chương trình này được giới thiệu tại Dự án Sinh thái năm 2015 tại Tokyo. Chương trình này của Honda nhằm mục đích tận dụng vật liệu thu được từ ắc quy ion liti để sản xuất ra ắc quy niken-kim hoại hydrua.

Chương trình tái chế ắc quy của Honda được thực hiện như thế nào? Honda lấy điện cực dương từ ắc quy ion liti và tái chế nó thành điện cực âm của ắc quy niken-kim loại hydrua. Chất điện phân của ắc quy ion liti cũng được tái sử dụng.

Mục tiêu của công ty là tạo ra công nghệ nhằm đẩy mạnh việc tái chế ắc quy ion liti của ô tô, đặc biệt là khi nhu cầu về ắc quy cho xe ô tô do Honda sản xuất ra ngày càng ra tăng.

Honda tháo dỡ tất cả các thành phần ắc quy ra sau đó những thành phần không thể tái chế sẽ được đem đi tiêu hủy. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nhân công để tách tạp chất sau khi thu được hợp kim coban-niken từ ắc quy cũ.

Hợp kim coban - niken thu được từ ắc quy ion liti cũ 

Honda cũng tách riêng vật liệu điện cực dương và điện cực âm. Các vật liệu điện cực dương sẽ được nấu chảy để tạo ra hợp kim.  Sau đó, nhôm sẽ được loại bỏ ra khỏi hợp kim này, thu được hợp kim coban-niken để sản xuất ắc quy niken-kim loại hydrua. Các vật liệu điện cực âm sẽ được sử dụng để tạo ra hợp kim đồng. Trong quá trình tái sử dụng vật liệu điện cực âm, chất điện phân và vỏ ắc quy thay vì bị tiêu hủy, sẽ được tái chế hoặc tái sử dụng

Vì quá trình phân tách trên khá đơn giản, Honda hi vọng rằng chương trình tái chế ắc quy này ​​sẽ trở thành một giải pháp công nghệ chi phí thấp cho công ty. Chúng ta phải cám ơn nhà sản xuất ô tô Honda vì họ đã nghĩ ra một phương pháp tái chế ắc quy rất hay. Từ phương pháp đơn giản này, các nhà sản xuất ô tô khác có thể cải tiến và ứng dụng trong tương lai. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistic)