Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:28 GMT+7

Đồng Tháp tiết kiệm gần 15% tiêu thụ năng lượng nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả

17/10/2015

Được triển khai thực hiện từ năm 2006, đến nay hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sản xuất sạch hơn (SXSH) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần TKNL tiêu thụ, giảm ô nhiễm môi trường.

Được triển khai thực hiện từ năm 2006, đến nay hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sản xuất sạch hơn (SXSH) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần TKNL tiêu thụ, giảm ô nhiễm môi trường.

Tham khảo mô hình sử dụng biến tần điều khiển bơm nước tại Phòng thông tin trưng bày sản phẩm tiết kiệm năng lượng Đồng Tháp

Nâng cao nhân thức TKNL

Ông Mai Văn Đối - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp (TTKC&TVPTCN) cho biết: “Để Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 -2015 đạt hiệu quả như kế hoạch đề ra,  Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Việc tuyên truyền, tư vấn về TKNL thường xuyên và có chiều sâu giúp cho nhân dân và doanh nghiệp (DN) hiểu rõ được yêu cầu TKNL và tìm ra giải pháp khả thi. Từ đó, áp dụng thực hiện vào hộ gia đình và DN mang lại hiệu quả cao...”.

Từ nguồn kinh phí của Chương trình và vận động từ các DN, Sở Công Thương đã xây dựng Phòng thông tin trưng bày sản phẩm TKNL và các mô hình thực tế; tổ chức được nhiều chương trình hội nghị, hội thảo và tập huấn về TKNL. Khi các DN nhận thức sâu về TKNL, TTKC&TVPTCN tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật; thực hiện kiểm toán năng lượng chi tiết, đánh giá SXSH; hỗ trợ xây dựng Hệ thống quản lý năng lượng cho DN...

Thực hiện các giải pháp về TKNL và SXSH chính là lựa chọn tối ưu giúp DN giảm tổn hao nguyên vật liệu, đồng thời sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhờ vậy, DN cắt giảm được phần nào chi phí nguyên liệu, năng lượng nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu chất lượng của sản phẩm. Ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Bích Chi chia sẻ: “Công ty Bích Chi thường xuyên học hỏi, cập nhật các giải pháp TKNL, áp dụng phù hợp với từng khu vực sản xuất. Song song với việc xây dựng và duy trì mô hình quản lý, giám sát để đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, công ty luôn chú trọng tuyên truyền trong cán bộ, nhân viên về ý thức, thực hành TKNL...”.

Triển khai nhiều hoạt động nổi bật về TKNL

Hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng là một trong nhũng hoạt động ghi dấu ấn đậm nét trong triển khai thực hiện TKNL của Đồng Tháp trong những năm qua. Từ năm 2006 đến nay, TTKC&TVPTCN đã thực hiện Kiểm toán năng lượng cho 65 DN trên địa bàn tỉnh; 14 DN tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Long An... và 10 DN tại Bình Dương, Bình Thuận. Hoạt động này giúp cho DN thấy được những hạn chế trong việc sử dụng năng lượng. Từ các giải pháp đề xuất, nhiều DN đã tiến tới thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm mang lại hiệu quả cao, giúp giảm chi phí năng lượng, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của DN.

TTKC&TVPTCN cũng đã tiến hành hỗ trợ 3 DN xây dựng Hệ thống quản lý năng lượng, trong đó có 1 DN đã được chứng nhận ISO 50001 (Công ty cổ phần XNK y tế DOMESCO). Việc áp dụng Hệ thống quản lý năng lượng vào trong sản xuất, giúp cho DN đáp ứng được các quy định của pháp luật, đồng thời giúp DN kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng năng lượng tại đơn vị.

Được thực hiện trong 2 năm (2007–2008), Đề tài “Đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và nghiên cứu các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” (Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh) là một trong những kết quả đáng ghi nhận trong chương trình TKNL do Sở Công Thương thực hiện. Ngoài ra, từ  năm 2012 đến nay, nhận thấy hiệu quả thiết thực từ việc sử dụng đèn LED trong chiếu sáng công cộng qua mô hình thực tế, một số địa phương (TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự, TP.Cao lãnh) đã mạnh dạn đầu tư đèn LED trên một số tuyến đường.

Từ nguồn kinh phí Khuyến công và Hợp phần SXSH trong công nghiệp (CPI), nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, những năm qua, Sở Công Thương luôn kết hợp tốt trong việc triển khai thực hiện hoạt động khuyến công với các hoạt động TKNL và SXSH tại địa phương. Đến nay, đã hỗ trợ thực hiện báo cáo đánh giá chi tiết SXSH cho 13 DN trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cho 3 DN đổi mới công nghệ và áp dụng giải pháp SXSH.

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, tổng năng lượng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2006-2015 khoảng 5,36 triệu TOE. Trong đó, năng lượng tiết kiệm được khoảng 0,786 triệu TOE, đạt 14,65% tổng mức năng lượng tiêu thụ (mục tiêu của Chương mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Chiến lược SXSH trong công nghiệp là 5% - 8%), tương đương số tiền tiết kiệm được khoảng 6.762 tỷ đồng, góp phần giảm phát thải 2,6 triệu tấn CO2 ra môi trường. Ngoài ra, cường độ năng lượng (kgOE/1.000USD2005) trên địa bàn tỉnh cũng giảm dần theo từng năm. Đến năm 2015, giảm 33,6% so với năm 2005.

Từ những kết quả đạt được về công tác tổ chức và triển khai các hoạt động TKNL, từ năm 2006 đến nay, Sở Công Thương, TTKC&TVPTCN đã vinh dự nhận nhiều Bằng khen của Bộ Công Thương, UBND tỉnh. Theo ông Nhị Văn Khải - Giám đốc Sở Công Thương, những năm qua, nhờ tuyên truyền sâu rộng và triển khai nhiều hoạt động nổi bật về TKNL và SXSH, đến nay hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã nhận biết được lợi ích của các hoạt động này. Vì vậy, gần 100% đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm đã thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định, một số đơn vị chủ động thực hiện kiểm toán năng lượng lần thứ 2. Bên cạnh đó, những đơn vị chưa thuộc đối tượng bắt buộc kiểm toán năng lượng cũng mạnh dạn thực hiện kiểm toán năng lượng (được hỗ trợ 50%) nhằm tìm kiếm cơ hội TKNL, giảm chi phí sản xuất. Từ các giải pháp đề xuất, rất nhiều DN đã mạnh dạn triển khai thực hiện, giúp tiết kiệm 30-40% năng lượng tiêu thụ, giảm ô nhiễm môi trường. 

Theo Báo Đồng Tháp