Thứ năm, 09/05/2024 | 18:48 GMT+7

Chú trọng tiết kiệm điện ở Hướng Hóa

15/05/2015

Để giúp người dân nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm điện, Điện lực Khe Sanh đã cử cán bộ đến tận các hộ dân, nhất là vùng sâu vùng xa, thay đèn sợi đốt bằng đèn compac cho bà con và vận động người dân tắt các thiết bị điện khi không dùng đến.

Mặc dù quản lý địa bàn rộng, nhiều thôn bản ở xa trung tâm xã, huyện cùng với thời tiết khắc nghiệt của mùa hè nhưng các tổ thợ điện thuộc Điện lực Khe Sanh (huyện Hướng Hóa - Quảng Trị) vẫn tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa điện lưới và tranh thủ gặp gỡ dân để phát tờ rơi, tuyên truyền và hướng dẫn bà con tiết kiệm điện đúng cách. Hiện lượng điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình ở Hướng Hóa chiếm gần 50% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn huyện. Do đó, việc giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, nhất là ở các xã vùng khó được ngành điện lực huyện chú trọng. 

Cứ khoảng vào tháng 4 và tháng 5 hàng năm, gia đình anh Hồ Văn Viên ở thôn Tari 2, xã Húc và các hộ dân khác trong thôn luôn nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ điện lực về cách tiết kiệm điện nên ai cũng ý thức cao trong sử dụng điện sinh hoạt thường ngày. Anh Viên chia sẻ: “Qua trò chuyện với cán bộ điện lực và đọc tờ rơi, chúng tôi nhận thấy việc tiết kiệm điện là rất cần thiết. Mỗi khi ra khỏi nhà, tôi thường nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt các thiết bị điện; mua các loại bóng đèn tiết kiệm điện để dùng... Việc tiết kiệm điện giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện, nhất là vào mùa hè”. 

Ở Hướng Hóa, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy đã đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, sử dụng máy điều hòa hợp lý, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Qua đó góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, doanh nghiệp, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên quốc gia và bảo vệ môi trường. Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa là một trong những đơn vị tiêu thụ điện lớn ở huyện. Bình quân mỗi năm, nhà máy tiêu thụ khoảng 8 triệu KW điện. Để tiết kiệm điện và giảm chi phí sản xuất, đơn vị đã đầu tư máy móc, lắp đặt hệ thống khởi động mềm bằng biến tần thông qua các máy có công suất lớn. Nhờ vậy, bình quân mỗi năm nhà máy tiết kiệm được từ 300 - 400 triệu đồng tiền điện. 

 

 Cán bộ điện lực tuyên truyền tiết kiệm điện bằng tờ rơi cho người dân
 

Ông Lê Đức Vưỡng, Phó quản đốc phụ trách kỹ thuật nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa cho biết: Nhiều năm nay, chủ trương của lãnh đạo Công ty cổ phần Tổng Công ty thương mại Quảng Trị cũng như Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa đặt việc tiết kiệm điện lên hàng đầu. Đơn vị nghiêm túc thực hiện phương châm “Máy chạy đến đâu khởi động máy đến đó”, hạn chế công suất trong giờ cao điểm. Những lúc bước vào niên vụ chính, sản lượng sắn lớn, máy móc có công suất lớn cũng được hạn chế giảm công suất trong giờ cao điểm để tiết kiệm điện. Ngoài ra, cán bộ của nhà máy được tham gia các lớp tập huấn về tiết kiệm điện để thực hiện đúng cách, đảm bảo cho nhà máy vừa tiết kiệm được chi phí về điện, vừa góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất tới môi trường. 


Để đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, Điện lực Khe Sanh còn triển khai nhiều chương trình thực hành tiết kiệm điện một cách tích cực, nhất là tổ chức các chiến dịch tuyên truyền về các thôn bản, khu dân cư với nguyên tắc sử dụng điện 4 đúng là: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền mở rộng đến các trường học và các đơn vị sử dụng lượng điện lớn. 

Ông Phan Gia Dương, Phó Giám đốc Điện lực Khe Sanh cho biết: “Để giúp người dân nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm điện, Điện lực Khe Sanh đã cử cán bộ đến tận các hộ dân, nhất là vùng sâu vùng xa, thay đèn sợi đốt bằng đèn compac cho bà con; vận động người dân tắt các thiết bị điện khi không dùng đến. Đối với các doanh nghiệp, nhà máy có nhu cầu tiêu thụ điện lớn, chúng tôi làm việc trực tiếp để tuyên truyền, tư vấn thay thế các thiết bị hoạt động kém hiệu quả; bố trí sản xuất hợp lý, nâng cao năng lực thiết bị nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng điện; tăng cường công tác vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị, đường ống dẫn năng lượng… Nhìn chung, phần lớn các hộ gia đình và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn đã hưởng ứng tích cực phong trào tiết kiệm điện, góp phần cùng ngành điện lực tiết kiệm năng lượng, đảm bảo cung cấp đủ lượng điện trong những tháng cao điểm của mùa hè”. 

Theo Báo Quảng Trị