Thứ bảy, 04/05/2024 | 21:39 GMT+7

Trang bị kỹ năng tiết kiệm điện cho học sinh Tiểu học: Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

11/03/2015

Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống.

Điện năng là yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, chương trình tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng ở thành phố Bắc Ninh luôn được công ty Điện lực Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trong chương hoạt động ngoại khoá với chủ đề “Trường Tiểu học chung tay tiết kiệm điện”  được các em học sinh của Trường Tiểu học Tiền An sôi nổi tham gia trả lời các câu hỏi, “Trường Tiểu học chung tay tiết kiệm điện” là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực, tạo ra sức lan tỏa lớn trong phong trào tiết kiệm điện với những em học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Tại thành phố Bắc Ninh chương trình được phát động từ năm 2013 thu hút được đông đảo học sinh và giáo viên tham gia với hơn 5 nghìn tờ rơi, tài liệu tuyên truyền được phát.

Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống. Mặt khác, ý thức về hoạt động tiết kiện điện được giáo dục khi còn thơ ấu cũng sẽ theo suốt các em, ngay cả khi đã rời ghế nhà trường, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về tiết kiệm điện năng, tiết kiện điện.

Em Đỗ Châu Giang, học sinh lớp 4A2 Trường Tiểu học Tiền An cho biết: “Hằng ngày lên lớp, trong các giờ học em được cô giáo dạy cách sử dụng quạt máy, bóng đèn, tivi, tủ lạnh, máy lạnh… sao cho hiệu quả và tiết kiệm. Em còn thường xuyên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và nhắc nhở cha mẹ, người thân trong gia đình sử dụng thiết bị điện như lời cô dạy. Không chỉ có vậy, em còn biết cả việc phải tiết kiệm nước bởi tiết kiệm nước ngoài việc gián tiếp tiết kiệm điện còn bảo vệ môi trường”.

Trong mỗi buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em học sinh đều được tìm hiểu về sử dụng các thiết bị điện tại gia đình, hướng dẫn các hình thức tiết kiện điện đơn giản trong đời sống hàng ngày. Bằng các tài liệu tuyên truyền cộng với những trò chơi sinh động, câu hỏi liên quan đến tiết kiện điện được các em học sinh tham gia tích cực và có những trả lời thông minh, dí dỏm...

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tiền An chia sẻ: “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” là chương trình rất thiết thực, được tổ chức ngay tại trường với nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ liên quan đến các biện pháp tiết kiện điện.

Sau lễ phát động, nhà trường đã tổ chức phát tờ rơi cho toàn bộ 1.310 học sinh, tổ chức ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm đối với học sinh và phụ huynh. Nhà trường còn tổ chức cho các giáo viên ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm tại nhà trường cũng như trong gia đình, coi đó là một trong những tiêu chí thi đua; thực hiện lồng ghép tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho các em ý thức về tiết kiệm điện như: Tắt, mở, sử dụng hợp lý các thiết bị điện... Qua đó, mỗi em sẽ là một tuyên truyền viên về sử dụng điện tiết kiệm tại  gia đình, khu phố, cộng đồng dân cư nơi học sinh sinh sống”.

Cùng tham gia các chương trình ngoại khoá về tiết kiệm điện, Ban giám hiệu nhà trường và ngành Điện không khỏi ngạc nhiên bởi trên khuôn mặt thơ ngây và giọng nói còn non nớt nhưng các em đã vượt qua bao câu hỏi khó để trả lời những đáp án đúng liên quan đến sử dụng các thiết bị điện gia đình như: Quạt điện, máy giặt, điều hoà nhiệt độ, lò vi sóng, biến hành động tiết kiệm điện trở thành ý thức, trách nhiệm của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ những hành động tiết kiệm nhỏ nhất của các em sẽ có thể tác động đến gia đình, bạn bè và người thân, đó là thể hiện hành động nhỏ nhưng mang một ý nghĩa lớn. Những kinh nghiệm tiết kiệm nhỏ ngày hôm nay sẽ thấm dần, chuyển biến thành nhận thức và phát triển toàn diện trong thế hệ tương lai của đất nước. Nhà trường còn xây dựng tiêu chí thi đua giữa các khối lớp, giữa các bộ phận trong nhà trường về ý thức sử dụng điện tiết kiệm theo nội dung đã quy định. Tổng hợp nhiều giải pháp tuyên truyền, nhà trường  đang từng bước nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng điện là: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.

Theo Báo Bắc Ninh