Thứ tư, 08/05/2024 | 09:34 GMT+7

Kiểm toán năng lượng: “Chìa khóa” tăng hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp

25/09/2013

Trung tâm TKNL TP HCM triển khai chương trình hỗ trợ 50 DN trên địa bàn thành phố thực hiện kiểm toán năng lượng và thiết lập hệ thống quản lý năng lượng.

Các DN trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có mức tiêu thụ mỗi năm từ 3 triệu kWh trở lên, chi phí năng lượng trên chi phí sản xuất lớn hơn hoặc bằng 5% có cơ hội được hỗ trợ kiểm toán năng lượng và thiết lập hệ thống quản lý năng lượng. Mức hỗ trợ tối đa lên đến 50 triệu đồng/DN. 

e5f81d80c_uong_chia_khoa_tang_hieu_qua_san_xuat_cho_dn_1.jpg

 Kiểm toán năng lượng tại DN

Nhằm khuyến khích các DN tham gia tiết kiệm năng lượng (TKNL), Trung tâm TKNL TP HCM (ECC HCMC) đang triển khai chương trình hỗ trợ DN thực hiện kiểm toán năng lượng và thiết lập hệ thống quản lý năng lượng cho 50 DN trên địa bàn thành phố. 

Các DN được xét duyệt bao gồm các DN sản xuất vừa và nhỏ không có vốn đầu tư nước ngoài; DN sản xuất trọng điểm không có vốn đầu tư nước ngoài; Các DN sản xuất tham gia các chương trình hợp tác với Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM. 

DN tham gia phải đảm bảo 2 điều kiện là có mức tiêu thụ mỗi năm từ 3 triệu kWh trở lên, chi phí năng lượng trên chi phí sản xuất lớn hơn hoặc bằng 5%.

Thông qua chương trình này, DN sẽ nhận biết được tình trạng công nghệ và nhận diện các lãng phí năng lượng trong DN thông qua hoạt động đo kiểm và đánh giá. Từ đó, DN có thể đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, khả thi nhất để tiết kiệm chi phí năng lượng cho từng hệ thống, từng bộ phận tiêu thụ năng lượng trong DN. Đặc biệt, sau kết quả kiểm toán năng lượng, ECC HCMC sẽ giới thiệu DN tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư các giải TKNL, các quy trình sản xuất tiên tiến hiện đại.

Theo quy trình, sau khi DN nộp đơn đăng ký, chuyên viên tư vấn của ECC HCMC sẽ giúp DN đưa ra lộ trình, giải pháp về quản lý năng lượng cho từng khâu sản xuất hoặc đầu tư cải tiến một số khâu sản xuất tiêu tốn và có khả năng TKNL. 

Trong đợt 1/2013, đã có một số DN trên địa bàn thành phố nhận được hỗ trợ của ECC HCMC như Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1, Công ty Thép Hữu Liên Á Châu, Công ty TNHH Thực phẩm Thiên Hương, Công ty TNHH MTV Kido, Công ty Thép Thủ Đức, Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên… 

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi kiểm toán năng lượng, DN có thể cắt giảm được bình quân khoảng 20% - 25% chi phí năng lượng tùy từng ngành nghề cụ thể. Với những ngành tiêu tốn nhiều năng lượng như xi măng, sắt thép, chi phí điện lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm thì lượng năng lượng tiết kiệm được cũng khiến DN giảm đáng kể gánh nặng chi phí, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. 

Là một trong những DN được ECC HCMC hỗ trợ trong đợt này, Công ty TNHH Dệt kim Đông Quang (quận 12 – Tp. Hồ Chí Minh) đã tiến hành cải tạo hệ thống chiếu sáng, máy nén khí, quạt hút và máy sợi con… Chỉ bằng những giải pháp này, công ty đã tiết kiệm được 5,9 triệu kWh điện, tương đương 6,7 tỷ đồng/năm. 

ab661de43_uong_chia_khoa_tang_hieu_qua_san_xuat_cho_dn_2.jpg

Kiểm toán năng lượng có thể giúp một DN ngành thép tiết kiệm hàng trăm triệu đồng/năm

Theo ECC HCMC, trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số lượng DN được ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí kiểm toán năng lượng đã tăng dần theo từng năm, 20 DN (2011), 30 DN (2012) và 50 DN (2013). 

Trước đó, giai đoạn 2006 – 2012, ECC HCMC đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 515 doanh nghiệp. Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC HCMC cho biết, trong giai đoạn này, ECC HCMC đã triển khai nhiều các hoạt động như: Tư vấn (kiểm toán năng lượng, tư vấn thi công…); triển khai các giải pháp TKNL sau khi kiểm toán; phổ biến các giải pháp quản lý (các mô hình quản lý năng lượng) cho các DN. 

Nhiều DN được hỗ trợ đã tiết kiệm được từ 5% - 20% năng lượng sử dụng so với điều kiện sản xuất bình thường và duy trì phát triển trong những năm kế tiếp trên. Tổng năng lượng tiết kiệm được trong giai đoạn này là trên 380 triệu kWh điện và trên 2 triệu lít dầu/năm.

Thực tế, vấn đề TKNL đã được chứng minh là giúp DN giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên trong quá trình tiếp cận với các giải pháp TKNL, DN gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tài chính. Những hoạt động của ECC HCMC đã giúp tháo gỡ khó khăn này, mang lại nhiều lợi ích cho các DN và một lần nữa khẳng định, kiểm toán để tìm ra các giải pháp TKNL chính là “chìa khóa” giúp DN đứng vững trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Bảo Anh