Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:19 GMT+7

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho tòa nhà năng lượng

03/08/2013

Hiện nay, số lượng tòa nhà cao tầng đang mọc lên ngày càng nhiều, kéo nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất lớn

Theo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà quản lý đưa ra tại Triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả môi trường Hà Nội 2013 (Entech HaNoi 2013) vừa qua, các tòa nhà năng lượng của Việt Nam còn yếu về thiết bị công nghệ, tụt hậu một thế hệ, chưa đạt được những tiêu chí về kiến trúc xanh so với các nước trong khu vực.

    Có khoảng 95% các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tại Việt Nam không thích hợp tính hiệu quả sử dụng năng lượng vào khâu thiết kế cơ bản và vận hành công trình. Đây là một sự lãng phí rất lớn, trong khi nước ta đang có tốc độ tăng trưởng xây dựng cao, tổng diện tích sàn của các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tăng trưởng với tốc độ 6- 7% mỗi năm..

    Những năm gần đây, các tòa nhà năng lượng đã chú trọng đến việc sử dụng công nghệ xanh, cùng nhiều giải pháp công nghệ nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả năng lượng như: Sử dụng gạch không nung, kính tiết kiệm năng lượng, tường cách nhiệt cho đầu tư xây dựng ban đầu, tận dụng tối đa ánh sáng, hệ thống thông gió tự nhiên và mảng không gian xanh cho các công trình...Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, phần lớn những tòa nhà này còn yếu về thiết bị công nghệ, tụt hậu một thế hệ; chưa đạt được những tiêu chí về kiến trúc xanh…

    Điểm yếu lớn của các tòa nhà năng lượng Việt Nam là chưa mạnh dạn sử dụng những giải pháp về: Hệ thống điện năng lượng mặt trời, pin hydro… trong khi đó, các nước trong khu vực đã ứng dụng khá phổ biến những giải pháp này. Mặt khác, công tác quản trị năng lượng đối với các tòa nhà trong nước còn rất hạn chế.

    Đại diện Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Ha Noi) cho rằng, để khắc phục nhược điểm trên, các nhà đầu tư nên đầu tư những thiết bị cơ điện tốt, theo vòng đời 20 năm hoặc 30 năm của một tòa nhà thì việc sử dụng thiết bị năng lượng mới làm tăng hiệu quả kinh tế, và rút ngắn thời gian hoàn vốn những thiết bị này. Đặc biệt, chú trọng tìm kiếm những đơn vị tư vấn có năng lực và có hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực kiến trúc xanh để có những giải pháp tốt nhất, lựa chọn hệ thống quản trị năng lượng phù hợp.

    Trên thực tế, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà mới được xây dựng thường tốt hơn, bởi các chủ đầu tư đã có những đầu tư lớn về thiết bị năng lượng hiệu quả. Song có không ít chủ đầu tư các công trình xây dựng mong muốn có thêm sự tư vấn của các cơ quan chuyên ngành để đánh giá được mức độ tác động của đầu tư vào năng lượng xanh trong kinh doanh, cũng như được dự báo và tư vấn về những công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng trong tương lai…

    Hiện nay, số lượng tòa nhà cao tầng đang mọc lên ngày càng nhiều, kéo nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất lớn. Cùng với đó, vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà đang trở nên bức bách nhằm tiết kiệm điện năng, giảm thiểu chi phí và bảo vệ môi trường. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tòa nhà năng lượng, các chủ đầu tư cần chú trọng tất cả các giải pháp thiết kế hiệu quả năng lượng ban đầu, cùng với việc ứng dụng các công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng phù hợp, Việt Nam sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho năng lượng rất lớn trong lĩnh vực này. 

    Tạp chí Công Thương