Thứ bảy, 04/05/2024 | 01:25 GMT+7

Tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp trọng điểm Bắc Giang

28/06/2012

Tại Bắc Giang, nhờ tuyên truyền rộng rãi với những chính sách hợp lý, việc chủ động TKĐ đã được triển khai tại nhiều DN và có những kết quả tích cực.

Tiết kiệm điện (TKĐ) là tiết kiệm chi phí sản xuất giúp DN tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Tại Bắc Giang, nhờ tuyên truyền rộng rãi với những chính sách hợp lý, việc chủ động TKĐ đã được triển khai tại nhiều DN và có những kết quả tích cực.

Tại Công ty TNHH Wintek Việt Nam (KCN Quang Châu) được biết, mỗi tháng đơn vị chi hơn 3 tỷ đồng tiền điện (là đơn vị tiêu thụ điện năng lớn nhất tỉnh) và trong thời gian tới lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng thêm do việc mở rộng sản xuất. Với chi phí năng lượng khổng lồ đó, để đảm bảo kinh doanh hiệu quả TKĐ được coi là nhiệm vụ thường xuyên ở đơn vị.

7e8b8e085_bac_giang_1.jpg

Để đạt được mục tiêu giảm chi phí sản xuất, DN đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp TKĐ như đầu tư hệ thống đèn LED chiếu sáng, qua đó giảm hơn 50% lượng điện năng tiêu thụ so với việc sử dụng bóng đèn huỳnh quang; sử dụng máy biến tần, tụ bù để giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Với đặc thù là ngành sản xuất linh kiện điện tử, gia công tấm cảm ứng, thiết bị hiển thị tinh thể lỏng và mô đun hiển thị tinh thể lỏng nên Công ty có những tiêu chuẩn về nhiệt độ trong khu vực sản xuất là 22±3oC. Để bảo đảm nhiệt độ tiêu chuẩn cho khu vực nhà xưởng, đơn vị đã thiết kế hệ thống điều hoà không khí bằng hơi nước. Hệ thống này sẽ làm lạnh nước trước khi vận chuyển xuống các dàn lạnh ở các phòng nên tiết kiệm lượng điện năng đáng kể để làm mát không khí. Ngoài ra, hệ thống điều hoà không khí này có phòng điều khiển khống chế nhiệt độ tại các phòng, nhà xưởng theo tiêu chuẩn.

Theo ông Hà Tông Nghiệp, Trưởng phòng Xưởng vụ (Công ty TNHH Wintek Việt Nam), chỉ cần mất điện một phút thì cần tới vài giờ khởi động lại máy móc nên đơn vị thường xuyên tuyên truyền việc sử dụng TKĐ cho công nhân, có quy định sử dụng điện riêng cho từng khu vực, trong đó yêu cầu cán bộ công nhân viên tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết. Riêng phòng làm việc của cán bộ hành chính, kế toán, phòng họp nhiệt độ được duy trì ở mức 25-26oC. Với việc sử dụng đồng bộ các giải pháp TKĐ như vậy, hàng tháng Công ty TNHH Wintek đã tiết kiệm được đáng kể chi phí sử dụng điện.

82cef3db5_bac_giang_2.jpg

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc là một trong số DN tiêu thụ lượng điện không nhỏ. Với các dây chuyền may, cắt, là, sấy và hệ thống ánh sáng, làm mát, trước đây mỗi tháng DN sử dụng hết gần 200 nghìn kWh điện. Vì vậy, TKĐ luôn là vấn đề được DN đặt lên hàng đầu.

Theo đó, đơn vị đã đầu tư lắp đặt hệ thống tiết kiệm Sewsaver cho gần ba nghìn thiết bị máy may. Ưu điểm của cách làm này là thiết bị vừa TKĐ khi có tải, vừa tự động ngắt điện khi không tải, qua đó đơn vị đã tiết kiệm được hàng nghìn kWh/tháng. Bên cạnh đó, Công ty thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tiêu hao điện năng lớn bằng bóng và chấn lưu TKĐ Osram. Tính ra khoảng hơn một năm là có thể bù lại vốn đầu tư ban đầu. Đồng thời, nhằm TKĐ và vẫn bảo đảm môi trường làm việc cho cán bộ, công nhân đơn vị đã sử dụng dàn mát, phun hơi thay thế hệ thống quạt điện, điều hoà. Với các giải pháp trên, hiện mỗi tháng đơn vị đã tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng chi phí tiền điện mà vẫn bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

2f0bbaf8f_bac_giang_3.jpg

Đây chỉ là 2 trong số 204 DNtại Bắc Giang đang áp dụng các giải pháp TKĐ, giảm chi phí sản xuất và đã đăng ký sử dụng tiết kiệm từ 1-10% lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Theo ông Vũ Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Điện năng, Công ty Điện lực Bắc Giang, để thực hiện có hiệu quả việc TKĐ trong các DN, ngay từ đầu năm, Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp với các khách hàng sử dụng điện sản xuất công nghiệp, xây dựng qua các trạm biến áp chuyên dùng, ký biên bản cam kết thực hiện triệt để các biện pháp TKĐ, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật công nghệ dây chuyền sản xuất, đầu tư các thiết bị có tính năng TKĐ, phấn đấu giảm ít nhất 1% định mức tiêu thụ điện năng/đơn vị sản phẩm so với cùng kỳ năm 2011. Hàng tháng, Công ty Điện lực Bắc Giang theo dõi đánh giá tình hình sử dụng điện và thực hiện TKĐ của các khách hàng trọng điểm trên địa bàn.

Chia sẻ của nhiều DN trên địa bàn Bắc Giang cho thấy, DN gặp nhiều khó khăn trong việc huy động tài chính thay đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng. Một số DN tích cực nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm điện năng nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần và không đồng bộ, hiệu quả TKĐ chưa được như mong muốn. Do đó, giải pháp quan trọng và tối ưu nhất vẫn là phải từng bước tìm cách thay thế, đổi mới thiết bị công nghệ, ưu tiên sử dụng công nghệ, ít tiêu tốn điện năng. Đồng thời, trong thu hút đầu tư cần sự kiểm soát chặt chẽ của các ngành chức năng, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, ít tiêu tốn điện năng, qua đó, thực hiện TKĐ triệt để theo hướng có lợi cho DN và cả cộng đồng.

Hùng Phong