Thứ bảy, 04/05/2024 | 06:03 GMT+7

Ông chủ Lai ép trấu thành củi

28/10/2011

Trần Đình Lai, 35 tuổi, ở thôn An Xuân (Quảng An, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) là cha đẻ của những chiếc máy ép trấu thành củi, làm giàu cho bản thân và giúp nhiều người có việc làm.

Trần Đình Lai, 35 tuổi, ở thôn An Xuân (Quảng An, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) là cha đẻ của những chiếc máy ép trấu thành củi, làm giàu cho bản thân và giúp nhiều người có việc làm.

Xưởng máy của anh Lai đang phải chạy tối ngày để đáp ứng nhu cầu củi của người dân trong vùng. Sinh ra tại vùng quê thuần nông Quảng Điền, nhưng từ nhỏ, anh Lai đã có niềm đam mê với máy khoan, máy cắt ở các xưởng trong thôn. Năm 1994, anh theo học nghề cơ khí tại TP Huế. Có tay nghề cùng với niềm đam mê, có bao nhiêu tiền dành dụm được anh Lai dốc vào việc chế tạo các loại máy móc đơn giản như máy nước, máy khoan, máy bơm...

7126c8c57_trau_cui.jpg

Năm 1999, anh Lai liều mở xưởng riêng. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm kinh doanh, đơn hàng ít, vật tư thiếu, thợ lành nghề khó kiếm nên xưởng không duy trì được lâu. Năm 2003, anh Lai lăn lộn học nghề ở hàng loạt xưởng cơ khí tại Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau...

Sau khi tầm sư học đạo, anh Lai trở về quê với nhiều ý tưởng. Ban đầu, anh định chế tạo máy gặt đập liên hợp, nhưng điều kiện không cho phép. Một lần đạp xe rong ruổi về quê ngoại, thấy trấu đổ chất thành đống, trải dài cả mấy cây số đường làng, anh chợt nảy ra ý tưởng chế tạo loại máy có thể giúp biến trấu thành củi.

Nghĩ là làm, năm 2009, anh dốc sức vào chế tạo máy dựa trên nguyên lý hoạt động của máy ép, dạng trục vít có khuôn . Sau nhiều tháng mày mò, cuối cùng chiếc máy của anh Lai cho ra mẻ củi đầu tiên từ nguyên liệu trấu. Công nghệ ép này không cần chất kết dính, nhưng vẫn tạo thành thỏi cứng tự nhiên.

Chỉ cần cho 1,1kg trấu vào máy sẽ cho ra 1kg củi , mỗi thanh củi dài khoảng 40 cm, đường kính 78 cm. Lợi nhuận từ việc kinh doanh củi trấu cũng khá hấp dẫn. Cứ mỗi kilôgam củi được bán ra, sau khi trừ các khoản chi phí đầu vào, anh Lai lãi ròng 350 đồng. Dây chuyền ép trấu thành củi của anh Lai tạo ra 200 kg củi mỗi giờ. Một ngày lợi nhuận anh Lai thu về khoảng 500 nghìn đồng. Hiện, dây chuyền của Lai đang thu hút 10-15 nhân công, tận dụng được nguồn chất đốt bị lãng phí, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông chủ Lai đang hối hả với chồng giấy tờ đăng ký nghiệm thu và bảo hộ sản phẩm tại Sở Công Thương tỉnh TT-Huế. Anh cho biết dù chưa quảng bá nhưng với giá chỉ 32 triệu đồng/ dây chuyền, máy ép trấu đã có nhiều người đặt hàng trước.

“Tôi dự định sẽ mở một nhà máy ép củi trấu ở thị trấn Sịa với dây chuyền sản xuất 3 tấn/ ngày, trước mắt đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực, tạo việc cho hàng trăm thanh niên”, anh Lai nói.

Theo Tiền Phong