Thứ năm, 09/05/2024 | 19:48 GMT+7

Trường Văn Lang tiết kiệm chi phí năng lượng gần 60 triệu đồng/năm

12/09/2011

Năm 2010 trường Đại học Văn Lang (cơ sở 2) tiết kiệm được khoảng 58,857,000VNĐ chi phí điện năng, bằng 13% trên tổng năng lượng tiêu thụ

Đại học dân lập Văn Lang cơ sở 2 (TP.Hồ Chính Minh) có diện tích gần 5 000m2 với  400 cán bộ giáo viên công tác và đào tạo 11 000 sinh viên mỗi năm. Với quy mô đó, mỗi tháng trường tiêu thụ trung bình 38 000 KWh điện. Đây là chi phí khá lớn đối với một cơ sở đào tạo ngoài công lập. Để tiết kiệm tối đa chi phí năng lượng, đồng thời hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của Thành phố, ngay từ đầu năm 2009 nhà trường đã triển khai đồng loạt các giải pháp hiệu quả năng lượng.

848eef894_van_lang_4.jpg

Đại diện nhà trường, anh Lê Văn Sĩ – Trưởng phòng Phục vụ Học đường 4 cho biết, “Nhà trường cùng toàn thể cán bộ nhân viên, giảng viên, sinh viên đã liên tục tìm hiểu, tiếp cận công nghệ mới nhằm cải tạo hệ thống tiêu thụ điện cũng như nâng cao vai trò quản lý năng lượng góp phần làm giảm  tối đa điện năng của nhà trường. Qua 1 năm theo dõi, cùng với sự nỗ lực từ mọi phía chúng tôi đã tiết kiệm13% trên tổng năng lượng tiêu thụ so với các năm trước đây khi nhà trường chưa cải tạo, nâng cao công tác quản lý năng lượng tiêu thụ. Mỗi năm nhà trường tiết kiệm được khoảng 58,857,000VNĐ chi phí điện năng ».

Trường Đại học DL Văn Lang đã thực hiện một số giải pháp chính như thay dần các bóng đèn huỳnh quang 1.2m T10(40W) bằng các bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm 1.2m T8(36W) ở khu vực phòng học, văn phòng, phòng chức năng. Nhà trường cũng tiến hành thay dần các máy ĐHKK 1 khối hiệu Toshiba có công suất 2Hp cũ thường xuyên hư hỏng bằng các máy ĐHKK 2 khối hiệu Toshiba có công suất 2Hp có hiệu suất cao hơn ở khu vực văn phòng, phòng chức năng. Sử dụng hợp lý hệ thống thiết bị văn phòng bằng cách cài đặt chế độ energy save cho các máy photocoy, chế độ standby cho các máy vi tính. Các máy vi tính màn hình CRT được thay bằng các máy vi tính màn hình LCD.

0bb5ec139_van_lang1.jpg aa7d1276a_van_lang_2.jpg

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác xây dựng quy trình và nâng cao việc quản lý năng lượng, nhà trường đã thực hiện quy định thời gian hoạt động của các hệ thống chiếu sáng, hệ thống ĐHKK ở khu vực văn phòng. Cài đặt nhiệt độ các khu vực sử dụng ĐHKK theo quy định từ  240C – 260C, kết hợp vệ sinh theo định kì hệ thống ĐHKK.

Năm 2009 nhà trường thành lập tổ quản lý năng lượng bao gồm các bộ phận liên quan có trách nhiệm theo dõi, quản lý năng lượng tiêu thụ, hạn chế tình trạng sử dụng lãng phí. Theo anh Sĩ, việc thành lập tổ quản lý tiết kiệm điện năng và năng lượng đã góp phần nâng cao ý thức của toàn thể cán bộ công nhân viên giảng viên sinh viên trong nhà trường. Với cơ cấu quản lý giám sát năng lượng tiêu thụ từng bộ phận từng khu vực nhà trường đã cải thiện đáng kể vấn đề sử dụng năng lượng ở trường.                                                               

e24a4a24b_van_lang_3.jpg

Trước đây toàn bộ ĐHKK của trường sử dụng loại 1 khối, 2 khối có công suất điện 1.5Hp – 2Hp hiệu Toshiba tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhà trường đã thực hiện thay thế dần bằng máy ĐHKK 2 cục mới với công suất 2Hp có hiệu suất cao hơn. Hiện trường đã thay được 74% máy lạnh cũ. Kết hợp với cài đặt nhiệt độ theo quy định, trồng cây xanh, lăp thêm kính hạn chế thất thoát nhiệt ở những cửa ra vào, vệ sinh định kỳ, hàng năm nhà trường tiết kiệm được khoảng 4.59% trên tổng điện năng tiêu thụ của tòa nhà, tương đương tiết kiệm chi phí  20 triệu đồng.

Với hệ thống chiếu sáng nhà trường cũng giảm chi phí được trên 21 triệu đồng mỗi năm. Các giải pháp đơn giản như thay bóng đèn tiết kiệm điện hơn, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Hệ thống chiếu sáng của tòa nhà được lắp đặt theo từng khu vực cụ thể có sự phân biệt rõ ràng giữa các khu vực dựa trên nhu cầu về độ sáng, tính mỹ quan. Để tránh lãng phí điện một cách vô ích nhà trường thiết kế các công tắc riêng biệt cho từng cụm, từng dãy đèn sao cho có thể đóng ngắt theo nhu cầu sử dụng của từng khu vực ở từng thời điểm khác nhau.

Nhằm tăng thêm hiệu quả tiết kiệm điện trường đã lắp đặt các mái che cùng với những hàng cây xanh. Chính điều này đã tận dụng ánh sáng tự nhiên, giảm bớt một phần nhiệt, cân bằng giữa môi trường bên ngoài và bên trong tòa nhà, giúp công trình tiết kiệm được năng lượng cho điều hòa không khí, cho hệ thống đèn chiếu sáng. Hệ thống mái hai lớp mái kết hợp với quả cầu thông gió góp phần đáng kể triệt tiêu một phần lớn lượng nhiệt truyền xuống dưới công trình.

Trần Liễu