Thứ năm, 09/05/2024 | 10:28 GMT+7

Tiết kiệm chi phí năng lượng tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc

05/07/2011

Anh Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ Tịch HĐQT Công ty THHH Bệnh Viện Hồng Ngọc cho biết, chi phí năng lượng chiếm đến 40% tổng chi phí vận hành kinh doanh của Tòa nhà chính là động lực khiến Ban lãnh đạo công ty cam kết thực hiện tiết kiệm năng lượng ngay từ khi thiết kế, xây dựng cho đến hoạt động khai thác sau này.

Tòa nhà Hồng Ngọc (Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội) có chức năng là  là bệnh viện và tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo. Mới đưa vào sử dụng từ năm 2009 nên từ thiết kế, kiến trúc cho đến trang thiết bị của tòa nhà đều khá hiện đại, hiệu năng sử dụng cao, tiết kiệm năng lượng.

hong ngoc 3.JPG

Sử dụng đèn compact tiết kiệm điện cho khu vực hành lang


Anh Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ Tịch HĐQT Công ty THHH Bệnh Viện Hồng Ngọc cho biết, chi phí năng lượng chiếm đến 40% tổng chi phí vận hành kinh doanh của Tòa nhà chính là động lực khiến Ban lãnh đạo công ty cam kết thực hiện tiết kiệm năng lượng ngay từ khi thiết kế, xây dựng cho đến hoạt động khai thác sau này. Thêm vào đó, chính lợi thế nằm gần Hồ Trúc Bạch và Hồ Tây cũng giúp tòa nhà tiết kiệm điện năng rất nhiều bởi không gian thoáng đãng, tận hưởng được dòng khí tự nhiên lưu chuyển.

hong ngoc1.JPG

Tận dụng ánh sáng tự nhiên nhờ hệ thống cửa kính


Tại tòa nhà Hồng Ngọc, diện tích làm việc của các tầng đều rất lớn. Vì thế, trong khâu thiết kế tận dụng nguồn sáng tự nhiên để có thể dẫn đến mọi góc khuất của văn phòng có vai trò quan trọng giúp tiết kiệm điện cho chiếu sáng. Điều này tòa nhà Hồng Ngọc đã làm rất tốt bằng cách sử dụng hệ thống cửa kính quanh tòa nhà. Nhờ đó, số lượng đèn cần bật tại tòa nhà giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả ánh sáng cho mỗi phòng tòa nhà đã thống nhất sử dụng sơn sáng màu.

Với mỗi khu vực có công năng khác nhau hệ thống chiếu sáng lại được thiết kế riêng. Khu vực hành lang hệ thống đèn chiếu sáng được chia thành các lộ khác nhau có bóng đèn nằm xen kẽ nhau đảm bảo chỉ bật đủ độ sáng cho chế độ làm việc bình thường và sẽ bật toàn bộ khi có các cuộc họp quan trọng. Đối với không gian lớn hơn 100 m2 thì việc chiếu sáng được lắp công tắc điều khiển độc lập, khu vực làm việc của khách hàng, tùy từng văn phòng, được chi tiết hóa cụ thể, đặc biệt đối với các nhân làm việc ngoài giờ. Khu vực phòng Hội Thảo sử dụng đèn Dowlingt công suất 26W, 18W.

hong ngoc 5.JPG

Màu sơn trắng làm tăng độ sáng trong phòng


Hệ thống điều hòa không khí của tòa nhà sử dụng kết hợp cả điều hòa cục bộ và điều hòa trung tâm. Hệ thống điều hòa cục bộ được sử dụng tại các phòng khoa chuyên môn và các phòng quản lý thiết bị.  Hệ thống điều hòa trung tâm được sử dụng chủ yếu tại khu vực nhà hàng và các phòng hội nghị, hội thảo. Với phần mềm điều khiển trung tâm, hoạt động của toàn hệ thống đều được kiểm soát, không có hiện tượng thất thoát điện năng hay lãng phí.

Ngoài ra, các thiết bị tiêu thụ điện lớn khác như thang máy, hệ thống nước nóng hay hệ thống bơm cấp nước cũng được tòa nhà áp dụng những công nghệ tiên tiến nhát nhằm tiết giảm tối đa lượng điện tiêu thụ. Chẳng hạn như lắp biến tần cho thang máy vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo thang máy vận hành êm hơn. Sử dụng thiết bị khởi động mềm cho hệ thống bơm và cấp nước kết hợp với hoạt động chủ yếu vào giờ thấp điểm và giờ bình thường để giảm chi phí điện năng cho toà nhà.

Với những thành tích kể trên, năm 2010  tòa nhà Hồng Ngọc đã gửi hồ sơ dự thi cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Công Thương tổ chức.

Trần Liễu