Thứ năm, 02/05/2024 | 13:49 GMT+7

Nhiên liệu sinh học từ rác thải có thể thay thế một nửa lượng gas của EU

21/09/2010

Nhiên liệu sinh học từ chất thải thực vật và rác thải đô thị ngoài cây lương thực có thể thay thế cho hơn một nửa lượng gas được sử dụng tại Liên minh Châu Âu đến năm 2020, đó là phát biểu của một nhà phân tích của hãng Bloomberg New Energy Finance.

Nhiên liệu sinh học từ chất thải thực vật và rác thải đô thị ngoài cây lương thực có thể thay thế cho hơn một nửa lượng gas được sử dụng tại Liên minh Châu Âu đến năm 2020, đó là phát biểu của một nhà phân tích của hãng Bloomberg New Energy Finance.


Khối liên mình với 27 quốc gia này tạo ra 90 tỷ lít khí ethanol thế hệ mới vào năm 2020, khoảng 65% lượng khí gas hoá thạch dự tính, theo như nghiên cứu của một nhóm có trụ sở ở Luận Đôn đưa ra. Ngoài ra, sẽ có ít nhất 100 nhà máy lọc được xây dựng từ năm 2013. Hiện tại, EU chưa có nhà máy nào có khả năng chiết xuất nhiên liệu sinh học từ chất thải thực vật


wood-chips.jpg


Nền nông nghiệp châu Âu “có thể được hưởng lợi từ một nền công nghiệp năng lượng sinh học mới vì người nông dân sẽ có thêm doanh thu, tăng tỷ suất lợi nhuận trên 1 hecta tính trên mỗi mảnh đất”, ông Roberto Rodringuez Labastida, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.


Trong khi nền công nghiệp của EU ước tính thu được 31 tỷ euros mỗi năm (tương đương 40 tỷ đô la) đến năm 2020, vẫn chưa có kế hoạch cho việc tạo ra nhiên liệu sinh học thế hệ mới và một phương pháp kinh doanh thông thường sẽ cho kết quả là 522 triệu euros, chiếm 1.7% tổng tiềm năng, ngài Rodringuez nói. Giám đốc điều hành của Novozymes, Steen Riisgaard phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 cho biết châu Âu đang bị tụt lại phía sau Mỹ, Trung Quốc và Brasil trong việc phát triển nhiên liệu từ thực vật.


Các sáng kiến rõ ràng


Theo ông Riisgaard, “nhiên liệu sinh học thế hệ mới đang hướng đến sự phát triển. Ở Mỹ, rất nhiều các sáng kiến của chính phủ đã được áp dụng để có thể sản xuất ra một lượng nhiên liệu sinh học nhất định. Ngoài ra, cũng có các sáng kiến của chính phủ cho việc tài trợ và thu gom sinh khối.”


Liên Minh có nhiệm vụ sản xuất 10% lượng nhiên liệu phục vụ cho giao thông từ nhiên liệu sinh học đến năm 2020. Nó không có ý định sản xuất ethanol thế hệ mới mà không sử dụng cây lương thực. Theo một bộ luật năm 2007, nước Mỹ buộc phải sử dụng 36 tỷ gallons ethanol vào năm 2022, với 16 tỷ nhiên liệu sinh học thế hệ mới.


Kinh doanh thông thường


Theo như nghiên cứu, với viễn cảnh kinh doanh thông thường, sẽ có 15 nhà máy lọc dầu tạo ra nhiên liệu sinh học từ chất thải thực vật đến năm 2020, so với 946 nhà máy trong trường hợp “tăng”. Ngài Rodringuez nói  sẽ là tốt hơn nếu chúng ta sử dụng rác thải đô thị và chỉ sử dụng 25% phần thải ra từ rừng và cây, điều này cho phép phần còn lại được giữ ở trong đất, cung cấp chất dinh dưỡng.


ethanol.jpg


Đã xuất hiện rất nhiều ý kiến về sự cạnh tranh của nhiên liệu sinh học đối với đất trồng cho sản xuất. Nestle SA, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã bị chỉ trích vì đã sử dụng cây lương thực cho nhiên liệu sinh học. Giá lương thực thực phẩm đang tăng ngoại trừ nhu cầu về nhiên liệu sinh học, điều này gây khó khăn cho việc đáp ứng đủ lương thực, chủ tịch Peter Brabeck-Letmathe đã phát biểu tại diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Tianjin, Trung Quốc


Sử dụng nước


Chúng ta cần khoảng 9,100 lít nước để sản xuất ra một lít dầu diesel sinh học, theo ông Brabeck. Các doanh nghiệp ở châu Âu đã mua đất ở châu Phi còn nhiều hơn diện tích đất nước Hà Lan để trồng các cây phi lương thực như jatropha để sản xuât ra nhiên liệu sinh học, theo Những người bạn của Trái Đất, một nhóm môi trường phát biểu vào tháng trước, cảnh báo về sự xâm lấn lương thực.


Với công nghệ hiện đại, điều này có thể được ngăn chặn bằng cách tận dụng các nguồn nguyên liệu chưa được sử dụng như phần thừa của cây lương thực.


Hương Bùi (Theo bloomberg.com)