Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:51 GMT+7

Tế bào năng lượng mặt trời thế hệ mới

14/09/2010

Tại Hội nghị năng lượng mặt trời Châu Âu lần thứ 25 tại Valencia – Tây Ban Nha, hãng Imec đã giới thiệu một vài loại tế bào năng lượng mặt trời mới với kích thước lớn hơn cùng hiệu suất tăng tới 19.4% . Loại tế bào mới này được tạo nên từ 2 điện cực: điện cực tráng bạc và điện cực đồng.

Tại Hội nghị năng lượng mặt trời Châu Âu lần thứ 25 tại Valencia – Tây Ban Nha, hãng Imec đã giới thiệu một vài loại tế bào năng lượng mặt trời mới với kích thước lớn hơn cùng hiệu suất tăng tới 19.4%

 

Loại tế bào mới này được tạo nên từ 2 điện cực: điện cực tráng bạc và điện cực đồng. Hiệu suất của điện cực tráng bạc tăng tới 19.4% khi tiếp xúc với điện cực đồng.Kết quả trên đạt được khi sử dụng loại tế bào có kích thước lớn (148 cm2) với độ dày 170µm.

 Imec reports large-area silicon solar cells with high efficiency.jpg

 

Hiệu suất kỉ lục của tế bào là nhờ phương pháp chế hóa kim loại: sử dụng laser để cắt, tráng nhôm phía sau các điện cực và mạ. Tiến sĩ Joachim John – trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “ Thực tế là kết quả cao như vậy thu được là nhờ phương pháp chế hóa kim loại dựa trên kĩ thuật hiện có của ngành công nghiệp chế tạo tế bào năng lượng. Đồng được mạ ở mặt trước của tấm điện cực là 1 bước tiến lớn nhờ sự bền vững và chi phí thấp.



Trong tương lai, 2 kim loại này có thể là bước thay thế cho nhiều kĩ thuật hiện thời.” Còn theo Tiến sĩ Jef Poortmans – Giám đốc chương trình nghiên cứu: “ Hiệu quả cao, chi phí thấp và bền vững là những lợi ích lớn mà loại tế bào kim loại mới này đem lại.Chúng tôi đang nghiên cứu để tạo nâng hiệu quả của loại tế bào này lên trên 20%. Kết quả này là bước tiến quan trọng trong nền công nghiệp đang hướng tới những sản phẩm tế bào quang điện với chi phí thấp”

 

 

Kết quả đạt được nằm trong dự án nghiên cứu và chế tạo tế bào quang điện của Imec. Đây là dự án nhằm cải tiến và phát triển công nghệ hướng tới việc giảm thiểu việc sử dụng silicon đồng thời tăng hiệu quả và hướng tới cắt giảm giá thành cho mỗi số điện.

 

Phạm  Thu (theo physorg.com)