Thứ hai, 06/05/2024 | 06:18 GMT+7

Vật liệu xây dựng xanh từ sữa bò

30/06/2010

PolyWhey hiện được bình chọn là 1 trong 10 sản phẩm xây dựng xanh ở Mỹ. Không giống như các bề mặt cứng của các loại chất phủ khác, độ cứng của sản phẩm phủ này đã được chứng minh thích hợp với các loại sàn đòi hỏi chất lượng chuyên nghiệp tinh vi

Khó có thể tin rằng bột váng sữa (whey) – một sản phẩm phụ từ sữa - có thể được các nông trại chuyên sản xuất các chế phẩm từ sữa ở vùng Vermont chuyển đổi thành chất liệu phủ sàn gỗ thân thiện với môi trường.

marcofinish2.jpg

Loại chất phủ này có tên PolyWhey của Công ty Phủ thiên nhiên Vermont (VNC). Giống như các sản phẩm phủ sàn có chứa nước như polyurethane (một loại nhựa tổng hợp dùng để chế tạo sơn), PolyWhey khô nhanh và không thải ra khí độc. Sản phẩm này chỉ thải ra một lượng rất thấp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), bằng khoảng 1/4 lượng thải ra của các loại polyurethane thông thường.

PolyWhey hiện được bình chọn là 1 trong 10 sản phẩm xây dựng xanh ở Mỹ. Không giống như các bề mặt cứng của các loại chất phủ khác, độ cứng của sản phẩm phủ này đã được chứng minh thích hợp với các loại sàn đòi hỏi chất lượng chuyên nghiệp tinh vi.

Lớp phủ PolyWhey đã cho kết quả rất tốt đối với các sàn tập yoga ở bang California, đối với các sản phẩm gỗ của Trường Montessori ở thành phố New York và nhiều công trình dân dụng, nhà ở do Công ty Jason Lawrence thực hiện. Với giá chỉ khoảng 2 cent cho 1 feet vuông (1 feet bằng 0,3048m), phủ  PolyWhey vẫn rẻ hơn so với các loại chất phủ sàn khác.

Công ty VNC cũng đang dự định phát triển bột váng sữa thành các sản phẩm phủ ngoài trời có màu, thậm chí cũng đang ôm ấp ý tưởng sản xuất chất tẩy rửa thực vật không có VOC cho các sàn gỗ và sàn tàu.

Hoàng Anh (ST)