Chủ nhật, 05/05/2024 | 03:51 GMT+7

Trung Quốc khuyến khích người dân sử dụng xe đạp điện

02/06/2010

Trong số 22 triệu xe đạp điện, khoảng 1 triệu xe mẫu đã được xuất khẩu vào năm vừa qua, trong số đó có hơn 70% là tới thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện tại, có gần 120 triệu xe đạp điện đang lưu thông trên đường phố Trung Quốc, và con số này còn tiếp tục tăng lên. Trong năm 2009, doanh thu từ lĩnh vực này đã đạt tới 11 tỷ USD.

Trong suốt thập kỷ vừa qua, khối lượng xe đạp điện được bán ra tại Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, vượt qua con số hàng triệu xe mỗi năm, lên tới 22 triệu xe vào năm 2009.


Trong số 22 triệu xe đạp điện, khoảng 1 triệu xe mẫu đã được xuất khẩu vào năm vừa qua, trong số đó có hơn 70% là tới thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

 

Hiện tại, có  gần 120 triệu xe đạp điện đang lưu thông trên  đường phố Trung Quốc, và con số này còn tiếp tục tăng lên. Trong năm 2009, doanh thu từ lĩnh vực này đã đạt tới 11 tỷ USD.


xe dap 01.jpg


Ngược lại, khối lượng xe đạp truyền thống bán ra trong năm qua đã giảm xuống. Năm 2006, khối lượng sản xuất vào khoảng 80 triệu xe mẫu, giảm hơn 25% trong vòng 4 năm liên tiếp.

 

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc nhấn mạnh tới việc sử dụng các loại xe đạp điện như là một phương tiện hữu ích thay thế ô tô cá nhân thì quốc gia này cũng sẽ phải đối mặt với một vấn đề an toàn thực sự.

 

Trong năm 2007, khoảng 2.500 trường hợp tử vong liên quan tới xe đạp điện đã được ghi nhận tại Trung Quốc. Phần lớn những người điều khiển loại xe này đều đi nhanh hơn mức tốc độ được chính phủ nước này hạn chế dưới 20km/h. Mặt khác, người lái xe phần nhiều không bật đèn chiếu sáng nhằm tiết kiệm năng lượng. Điều này đặc biệt gây nguy hiểm đối với người đi bộ.

 

Cho tới thời  điểm hiện tại, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích lưu thông bằng xe đạp điện để hạn chế ô nhiễm và tắc đường song cũng đồng thời nhấn mạnh cần phải bảo vệ tốt hơn cho người đi bộ và lái xe.

 

HL (Theo Xinhua, Maxisciences)