Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:22 GMT+7

Khí gas tự nhiên nguồn nhiên liệu của tương lai

06/04/2010

Đá phiến sét (tên tiếng Anh là Shale) là một nguồn đá trầm tích giàu khoáng chất hữu cơ và có thể tìm được ở nhiều nơi trên thế giới. Trước kia, nó được dùng khá ít, và được xem như một nguồn khí gas. Cho đến cách đây một thập niên, khi các công ty của Mỹ phát triển một kỹ thuật mới để làm nứt đá và khoan theo chiều ngang. Từ đó sản xuất ra khí gas tự nhiên.

Những phiến đá sét từng một thời bị lãng quên, giờ đang thu hút sự chú ý tại các bang Texas, Lu-si-a-na, và phía Đông Bắc Mỹ. Những dự án xây dựng đường ống cung cấp ga khổng lồ xuyên Canada cũng đang được xây dựng để dẫn ga từ vùng Alaskan North Slope.

Trong khi đó, tại Úc và Quata, ngày càng nhiều điểm cung cấp gas hóa lỏng được xây dựng thêm để cung cấp cho những nước châu Á phát triển nhanh.

alternative-fuel-stations-1.jpg

Cục thông tin năng lượng Mỹ - EIA ước tính sản xuất ga tới năm 2030 sẽ tăng gần 20%

Tại châu Phi, lượng khí gas tự nhiên dồi dào ngoài bờ biển Ăng-gô-la dự kiến có thể đáp ứng không những nhu cầu nội địa mà con xuất khẩu sang châu Âu, hiện vẫn phải phụ thuộc phần lớn nhiên liệu vào Nga. Bên cạnh đó, nguồn khí gas đáng kể ở IranIraq đang được dự kiến cung cấp cho châu Âu và Á.

Các tổ chức dự báo nhận định rằng sẽ có sự tăng nhẹ về tỷ trọng của khí gas tự nhiên trong tổng mức sử dụng năng lượng thế giới từ nay tới năm 2030.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng tỷ trọng sử dụng khí gas còn cao hơn rất nhiều, điều này sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường điện nói chung và những nhà máy nhiệt điện nói riêng.

Tại Mỹ, khí tự nhiên từ đá phiến sét là vấn đề nóng hổi hiện nay. Từ lâu người ta đã biết đến loại khí này nhưng gần đây kỹ thuật mới  làm cho khí này có thể được sử dụng rộng rãi. Một số người cũng lo ngại về ảnh hưởng của việc khai thác đối với môi trường. Tuy nhiên, trữ lượng lớn của loại khí này còn thu hút nhiều quan tâm hơn, trữ lượng đó có thể làm dự trữ khí tự nhiên của Mỹ tăng lên gấp hai.

Cục thông tin năng lượng Mỹ - EIA ước tính sản xuất ga tới năm 2030 sẽ tăng gần 20%. Các ước tính này của EIA cũng khá giống nhiều dự báo của các công ty dự báo tư nhân khác.

Ông Michael Ming, chủ tich RPSEA – Hiệp hội nghiên cứu bảo vệ năng lượng Mỹ cho rằng ước tính của EIA là quá nhỏ. Cách đây 10 năm, người ta đã dự tính thể tích khí gas tự nhiên ở vùng đá phiến Barnett Shale, bang Texas chỉ khoảng hơn 28 tỷ mét khối. Ngày nay con số ước tính đã lên đến gấp 50 lần.

Khí gas tự nhiên có thể được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ xe hơi điện, lò sưởi, nấu nướng, cho đến sản xuất điện năng. Dùng khí gas để sản xuất điện chính là công năng quan trọng của khí gas tự nhiên trong vài thập kỷ tới.

Vài năm qua, thay vì đầu tư cho những dự án nhà máy nhiệt điện, các công ty đã quyết định lựa chọn xây dựng những nhà máy sản xuất khí gas tự nhiên với lượng khí thải CO2 – nguyên nhân chủ yếu gây hiệu ứng nhà kính - giảm một nửa. Bước đi này của các công ty trong ngành công nghiệp điện được xem như một chương mới cho khí gas tự nhiên.

Với loại gas mới từ đá phiến sét, giá gas đã giảm đáng kể, nhưng vẫn chưa có những hành động thiết thực nhằm khai thác nguồn nhiên liệu này. Các doanh nghiệp chưa đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng của khí gas. Tập đoàn năng lượng Exxon Mobil đã mua lại XTO Energy -một công ty đi đầu về khí gas tự nhiên từ đá phiến sét với giá 41 tỷ USD. Rất nhiều nhà phân tích cho rằng việc Exxon lấn sân sang lĩnh vực này chính là dấu hiệu của sự bùng nổ của ngành công nghiệp năng lượng từ khí gas đá phiến sét.

Nếu như việc sử dụng khí gas tự nhiên được phổ biến rộng rãi thì ngành năng lượng sẽ là khu vực được phát triển nhiếu nhất. Ông Ming cho biết nếu được tận dụng tối đa, khí gas tự nhiên có thể sạch hơn than đến 70%.

Hiện ông đang tham gia dự án thay thế 30% nhà máy nhiệt điện bằng than xuống cấp trên toàn nước Mỹ bằng những nhà máy điện bằng khí gas tự nhiên. Theo ông, điều này có thể giảm 10% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn nước Mỹ.

Xét về khía cạnh môi trường, rất nhiều ý kiến cho rằng chuyển sang sử dụng khí gas tự nhiên là một điều rất tốt, nhưng không thể thay thế nhu cầu về năng lượng tái tạo, và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch khỏi ngành điện.

Tuy nhiên, nếu không có những bước tiến lớn về năng lượng tái tạo thì việc xóa bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch khỏi ngành điện là rất nan giải. Hiện tại, khí gas có thể sẽ vẫn là một lựa chọn tốt.

Phương Anh (theo CNN Money)