Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:42 GMT+7

Sử dụng hiệu quả năng lượng là góp phần chống biến đổi khí hậu

10/12/2009

Trong không ít giải pháp để ứng phó với hiện tượng thay đổi khi hậu, người ta thường nhắc đến các giải pháp cắt giảm và tiết kiệm tiêu thụ năng lượng. Hiệu quả năng lượng giờ đây đang trở thành trọng tâm của vấn đề.

Mục tiêu của hiệu quả năng lượng là nhằm sản xuất ra một lượng của cải vật chất hay đáp ứng như cầu như nhau, nhưng sử dụng năng lượng hiện có ở mức tối thiểu đồng thời mang lại hiệu quả nhất, trước khi nghĩ tới các nguồn năng lượng thay thế khác.

Cho đến giờ, phát triển kinh tế cộng với đà gia tăng dân số đang tăng tỷ lệ thuận với việc tiêu thụ năng lượng, buộc tất cả các nước đều phải nghĩ tới sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng của mình. Điều này liên quan đến nguyên vật liệu cơ bản của năng lượng như dầu mỏ, khí đốt, ánh sáng mặt trời hay thủy năng…, sau đó được chuyển hóa thành điện năng hay lực cơ học. Việc tiết kiệm năng lượng có thể thực hiện trong tất cả các lĩnh vực họat động phát triển, từ quy mô công nghiệp đến gia đình. Dưới đây là một số biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng trong một số lĩnh vực:

Trong lĩnh vực công nghiệp: Không phải đến bây giờ sản xuất công nghiệp mới tính đến hiệu quả năng lượng. Ngay từ khi xảy ra cơn sốc dầu mỏ năm 1973, phần lớn các ngành công nghiệp đều đã nghĩ tới việc cắt giảm tiêu thụ năng lượng để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế. Các ngành công nghiệp đã mau tập trung đầu tư trang thiết bị cho năng suất cao, chuyển đổi sử dụng nhiên liệu để hạ thấp giá thành.

Trong các công trình dân dụng: Mục tiêu là làm thế nào để các công trình đó tiêu thụ năng lượng ít nhất có thể, đồng thời sử dụng tối đa năng lượng tái tạo. Chẳng hạn như, trong xây dựng người ta cố gắng hướng các công trình sao cho các phòng được sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời theo cách tự nhiên nhiều nhất. Các loại vật liệu nhằm tiết kiệm năng lượng cũng được tính đến. Giải pháp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà để thu năng lượng mặt trời sưởi ấm trực tiếp cho ngôi nhà cũng đang là hướng phổ biến. Một khi bên trong nhà đã được sưởi ấm, cần phải tính đến việc lựa chọn nguyên liệu cách nhiệt để làm sao nhiệt lượng sử dụng bị thất thoát ít nhất. Cuối cùng là ở sinh hoạt bên trong mỗi ngôi nhà, phải làm sao để việc tiêu thụ năng lượng của các thiết bị gia dụng phải được hạn chế tối đa. Ở đây các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên tưởng như rất nhỏ nhưng lại rất hữu ích, như tắt điện mỗi khi ra ngoài, sử dụng các lọai bóng đèn tiết kiệm, không để đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh… Những cử chỉ nhỏ như vậy hoàn toàn không khó khăn gì nhưng lại có thể mang lại lợi ích rất lớn trong việc tiết kiệm năng lượng.

Trong các sản phẩm tiêu thụ: Giờ đây khi đi mua sắm đồ gia dụng, người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm mang nhãn hiệu xác nhận mức độ tiêu thụ năng lượng và tác động đến môi trường của sản phẩm. Những sản phẩm “xanh” đều đã được sản xuất theo quy trình có tôn trọng môi trường. Việc lựa chọn của mỗi người tùy thuộc vào nhận thức đối với môi trường sống của chúng ta.

Trong vận chuyển đi lại: Các nhà khoa học đã tính được trên 30% các phát thải gây hiệu ứng nhà kính bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Làm cách nào để tiết kiệm năng lượng và hạ tỷ lệ đó xuống? Giải pháp trước mắt có lẽ là hạn chế sử dụng xe hơi. Giải pháp tiếp theo thuộc phần của các nhà khoa học đó là tối ưu hóa công nghệ chế tạo xe hơi theo hướng giảm thiểu khí thải như xe hơi chạy bằng điện, nhiên liệu sinh học, nhiên liệu tái tạo…

Đó là vấn đề cho tương lai, nhưng trước mắt, sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân vẫn là hiệu quả nhất. Hiệu quả năng lượng sẽ là rất lớn nếu như trong đời sống hàng ngày, mỗi chúng ta chỉ cần một vài hành động tiết kiệm nhỏ tưởng chừng như chẳng ăn nhập gì với khái niệm nêu trên, chẳng hạn như hạ thấp một chút chiếu sáng trong ngôi nhà của mình, giảm bớt đi một phần các chất thải tiêu dùng hàng ngày và lựa chọn cho mình những tiện nghi ít tiêu tốn năng lượng hơn./.

      


Theo www.ktdt.com.vn


Tin tiếp theo