Thứ năm, 02/05/2024 | 17:33 GMT+7

Phương pháp cung cấp điện mới cho hộ gia đình

03/12/2008

Một hệ thống siêu hiệu quả có tiềm năng cung cấp điện, nhiệt và làm mát cho hộ gia đình đang được triển khai tại trường đại học Newscastle, Anh. Hệ thống này hoạt động bằng cách đốt cháy dầu thực vật làm chạy một máy phát điện và cung cấp điện cho hộ gia đình. Nhiệt thải từ quy trình này sau đó được sử dụng để sưởi ấm, làm nóng nước và cũng được chuyển hoá để chạy tủ lạnh.

Ở mỗi bước, nhiệt thải được sản sinh ra từ khí đốt máy và quá trình làm lạnh được tái sử dụng ở những nơi khác để phục hồi tối đa năng lượng từ hệ thống này. Hệ thống cung cấp điện này bao gồm một hệ thống tích trữ năng lượng duy nhất, nó cho phép các chủ hộ tích trữ năng lượng điện dư thừa trong những giờ "không cao điểm", ví dụ như ban đêm để hoạt động một cách hữu hiệu khi có nhu cầu cao nhất. Nhóm nghiên cứu cho biết, việc cung cấp điện, sưởi ấm và làm lạnh có thể được tối ưu hoá nhờ hệ thống bền vững và hiệu quả này.

 

 

Việc kết hợp máy phát điện và hệ thống tích trữ năng lượng mang lại những phương pháp hiệu quả mới để đáp ứng với nhu cầu thay đổi về năng lượng ở các hộ gia đình. Một trong những loại dầu tiềm năng để sử dụng cho hệ thống này là dầu của các hạt cây Croton Megalocarpus sinh trưởng ở Đông Phi. Dầu của cây Croton Megalocarpus, loại cây có lợi thế sinh trưởng ở những vùng đất không thích hợp với việc sản xuất thực phẩm hoặc trồng trọt theo truyền thống, cung cấp một loại nhiên liệu làm chất đốt mà không lấy mất đất của cây lương thực.

 

Ngoài ra, cây Corton Megalocarpus hấp thụ cácbon trong khi sinh trưởng, khiến cho hầu như không có phát thải cacbon.

  

(Theo: Congnghemoi)