Thứ sáu, 03/05/2024 | 05:57 GMT+7

Ngành dệt Đài Loan nỗ lực vì sáng tạo Giúp cho quần áo cũng có thể tiết kiệm năng lượng tiết kiệm điện

10/07/2008

Ngành dệt của Đài Loan đã vượt khỏi truyền thống, để tìm cơ hội làm ăn do những sáng tạo mới! Có nhà sản xuất sáng chế ra loại vải dệt có thể phân tán thân nhiệt, kết hợp với khái niệm bảo vệ môi trường, để mở rộng thị trường mới.

Chính phủ đã làm hết sức mình để phát động phong trào tiết kiệm năng lượng giảm lượng khí thải, các vị quan chức bắt đầu cởi bỏ những chiếc áo vest, chuyển sang mặc loại áo sơ mi tiết kiệm năng lượng. Tuy vậy, hiện nay tại Đài Loan đã có nhà sản xuất phát minh ra loại vải dệt có chứa hạt Nano dạng bột, dùng chất liệu vải này làm quần áo, không những có thể làm phân tán nhiệt độ của cơ thể một cách nhanh chóng, giúp cho máy lạnh trong phòng có thể điều chỉnh tăng nhiệt độ, đạt được hiệu quả tiết kiệm nguồn năng lượng. Nhà sản xuất Hồ Chính Trung nói: “ Bản thân chất liệu thiên nhiên này có chức năng điều hòa nhiệt độ, giảm nhiệt độ, cảm giác giảm nhiệt đ sẽ khiến cho làn da cảm giác mát lạnh, nhưng tác dụng và chức năng lớn nhất đối với việc tiết kiệm nguồn nguyên liệu bảo vệ môi trường đó là:  khi bạn vì mặc những loại quần áo như vậy, chúng có những lúc giảm nhiệt nhất định, ví dụ khi trong phòng không cần chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp, máy lạnh chỉ điều chỉnh tăng thêm khoảng 1 độ, có khả năng tiền điện có thể tiết kiệm được từ 3% đến 5%”.

Chất liệu vải có thể tản nhiệt có lẽ không phải là điều gì quá lạ lẫm, nhưng bạn có thể tưởng tượng ra được một chiếc áo khoác, chỉ có trọng lượng bằng 5 quả trứng gà không? Lợi dụng loại sợi dệt siêu mảnh và phương pháp dệt rất dày, tạo ra chất liệu vải siêu nhẹ này, lại có độ co dãn, có thể hút ẩm thoát mồ hôi, vì vậy đã trở thành dụng cụ quan trọng không thể thiếu được của các tuyển thủ đua xe đạp Nhật Bản khi tham dự các cuộc đua. Hồ Chính Trung nói : “Chất liệu này khi mặc lên người rất nhẹ, cơ thể không cảm thấy quá nặng n, cầm theo cũng rất nhẹ. Dùng loại vải dệt với số mũi kim cao, bản thân chất vải rất mỏng, nhưng vì với số mũi kim dệt khá cao, có độ dày, lại có độ co dãn nhất định, tính co dãn như vậy không cần cho thêm bất cứ loại sợi co dãn nào mà bản thân nó đã như vậy rồi.”./.

Hải Ly