Thứ bảy, 04/05/2024 | 12:25 GMT+7

Thử nghiệm pin trữ năng lượng tại trang trại gió nổi

29/03/2016

Giải pháp mới dành cho pin trữ năng lượng cho các trang trại gió ngoài khơi sẽ được áp dụng thí điểm tại trang trại gió nổi Hywind ở Scotland.

Pin trữ năng lượng mới cho các trang trại gió ngoài khơi, Batwind, sẽ được phát triển thông qua sự phối hợp với các trường đại học và các nhà phân phối ở Scotland, trong khuôn khổ Biên bản Ghi nhớ được kí ngày 18/3 tại Edinburg, gữa Chính phủ Scotland, tập đoàn đa quốc gia Statoil, trung tâm nghiên cứu công nghệ năng lượng sạch Offshore Renewable Energy (ORE) Catapult và tổ chức Scottish Enterprise.

Dự trữ năng lượng có khả năng giảm thiểu gián đoạn trong quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng, đồng thời tối ưu hóa đầu ra. Nhờ vậy, nó có thẻ giúp nâng cao tính hiệu quả và giảm chi phí cho các trang trại gió ngoài khơi.


Dự án thí điểm ở Scotland sẽ cung cấp nền tảng về thương mại và công nghệ cho việc triển khai Batwind trên quy mô rộng khắp các trang trại gió ngoài khơi, mở ra các cơ hội kinh doanh mới cho thị trường vốn đang phát triển này.

Statoil sẽ lắp đặt hệ thống pin Lithium thử nghiệm, công suất 1 MWh, nhằm lưu trữ năng lượng tại Hywind vào cuối năm 2018. Công suất này tương đương với hơn 2 triệu chiếc iPhone.

Kế hoạch thí điểm này là một phần của công viên gió ngoài khơi đầy sáng tạo Hywind, với 5 tuabin gió nổi, nằm cách bờ biển Peterhead 25 km. Công viên này hiện đang được xây dựng và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất điện năng vào cuối năm 2017.

Linh Mai (theo Renewable Energy World)